กองทัพภาคที่ 4 นำรถบรรทุกน้ำ 9 คันช่วยชาวภูเก็ตประสบภัยแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย.62 - พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า จากการที่จังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาภัยแล้ง ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการจัดรถบรรทุกน้ำจำนวน 9 คัน ออกเดินทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เพื่อส่งมาให้ชาวบ้านในจังหวัดภูเก็ตได้ใช้เพื่อบรรเทาวิกฤติขาดแคลนน้ำที่กำลังประสบอยู่ในตอนนี้ และได้ประสานเรื่องนี้กับนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตแล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น

พล.ท.พรศักดิ์ กล่าวว่า โดยรถบรรทุกน้ำจำนวน 9 คัน ปริมาณน้ำคันละ 5,000 ลิตร รวมทั้งหมด 45,000 ลิตร เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และถูกส่งต่อให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดภูเก็ต เป็นผู้จัดสรรน้ำเหล่านี้ให้กับชาวบ้านต่อไป โดยยืนยันว่าจะส่งน้ำมาให้ชาวบ้านในจังหวัดภูเก็ตจนกว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน ส่วนแผนระยะยาวในการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องนี้ขึ้นกับแผนของทางจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ ส่วนจังหวัดอื่นยังไม่มีการร้องขอความช่วยเหลือมา

นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าปภ.ภูเก็ต กล่าวว่า หน่วยงานท้องถิ่นที่ได้ขอน้ำอย่างเป็นทางการคือ เทศบาลตำบลรัษฎา เนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และปภ.ได้นำน้ำไปแจกประชาชนในพื้นที่แล้ว หากหน่วยงานท้องถิ่นหน่วยใด ต้องการน้ำในพื้นที่ให้แจ้งมายังปภ.ภูเก็ต

ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ขยายวงกว้าง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจแหล่งน้ำเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำให้แก่ประชาชน

"จังหวัดภูเก็ตได้ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคมาดำเนินการแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ของตนเองอย่างทั่วถึง อย่าให้มีกรณีการร้องทุกข์ในประเด็นดังกล่าวโดยเด็ดขาด หากมีปัญหาในทางปฏิบัติใดๆให้รายงานในอำเภอท้องที่และสำเนาแจ้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ทราบด้วยทุกครั้ง"ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าว

นายสมสวัสดิ์ ฉายสินสอน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานภูเก็ต ได้รายงานสรุปสถานการณ์น้ำจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน 3 แห่งดังนี้ 1.อ่างเก็บน้ำบางวาด มีปริมาณน้ำ 1.09 ล้าน ลบ.ม. (10.07% ของความจุ) จัดสรรน้ำให้การประปาส่วนภูมิภาคและการประปาเทศบาลนครภูเก็ตวันละ 24,000 ลบ.ม.มีน้ำใช้ได้ประมาณ 34 วัน

2.อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ มีปริมาณน้ำ 0.98 ล้าน ลบ.ม.(13.60% ของความจุ) จัดสรรน้ำให้การประปาส่วนภูมิภาค วันละ 12,000 ลบ.ม.มีน้ำใช้ได้ประมาณ 67 วัน

3.อ่างเก็บน้ำคลองกะทะ มีปริมาณน้ำ 1.11 ล้าน ลบ.ม.(25.60% ของความจุ) จัดสรรน้ำให้การประปาส่วนภูมิภาค วันละ 5,000 ลบ.ม.มีน้ำใช้ได้ประมาณ 190 วัน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"