อังกฤษอนุมัติ 'หัวเว่ย' ร่วมสร้างเครือข่าย 5 จี อย่างจำกัด


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ อนุมัติหัวเว่ยเข้าร่วมในการสร้างเครือข่าย 5 จีของอังกฤษได้อย่างจำกัด แม้รัฐมนตรีหลายคนเตือนเรื่องความมั่นคง

แฟ้มภาพ AFP

    หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของอังกฤษรายงานเมื่อวันพุธที่ 24 เมษายนว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เป็นประธาน อนุมัติให้หัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เข้าถึงอย่างจำกัดในการสร้างเครือข่าย 5 จีในประเทศ โดยจะให้สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ใช่แกนกลางของระบบ อาทิช่วยสร้างเสารับสัญญาณหรือโครงสร้างพื้นฐานอื่น

    รัฐมนตรีในกระทรวงหลักของอังกฤษหลายคนแสดงความกังวลเรื่องความมั่นคงที่จะให้หัวเว่ยช่วยสร้างเครือข่าย 5 จี ได้แก่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ซาจิด จาวิด, รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เจเรมี ฮันต์ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เลียม ฟอกซ์

    หัวเว่ยแถลงถึงรายงานข่าวเรื่องนี้ว่า ยินดีที่รัฐบาลอังกฤษเดินหน้าอนุญาตให้หัวเว่ยช่วยสร้างเครือข่าย 5 จี ในสหราชอาณาจักร การให้ไฟเขียวหัวเว่ยจะทำให้ธุรกิจในสหราชอาณาจักรและลูกค้าในอังกฤษเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วที่สุดและเชื่อถือได้มากที่สุด

    สหรัฐประกาศห้ามใช้อุปกรณ์หัวเว่ยในเครือข่าย 5 จี ในประเทศ เนื่องจากกลัวว่ารัฐบาลจีนจะสามารถสอดแนมการสื่อสารและเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญได้ และสหรัฐขอร้องให้กลุ่มประเทศ "Five Eyes" ที่แชร์ข่าวกรองกัน ประกอบด้วย สหรัฐ, ออสเตรเลีย, สหราชอาณาจักร, แคนาดา และนิวซีแลนด์ ปฏิบัติตามสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"