'แบบฟอร์ม'ทำพิษ!อดีตรมว.คลังชี้ต้นเหตุทำว่าที่ส.ส.ตกม้าตาย


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.62 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุว่า "เหตุที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จากหลายพรรคการเมือง ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งเพราะปรากฏว่า เป็นเจ้าของหรือมีหุ้นในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสื่อสารมวลชน พบปัญหามาจากการใช้แบบฟอร์มการจดทะเบียนบริษัทแบบสำเร็จรูป ซึ่งผู้ประกอบการมักระบุวัตถุประสงค์การตั้งบริษัทอย่างกว้างขวางไว้ก่อนเพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยนธุรกิจในอนาคต ดังนี้

ผมขอยกรูปนี้มาจากเพจของอนุวรรตน์ ภูมิมาศ..กรณีที่หนึ่งและสอง เป็นบริษัทที่เคยทำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และวิทยุกระจายเสียง ถ้าจะพิสูจน์ว่า เลิกไปแล้ว เนื่องจากเป็นเรื่องภายในบริษัท ก็จะหาหลักฐานที่เป็นข้อยุติจนสิ้นสงสัยได้ยาก แต่ที่ผมติดใจคือกรณีที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่ใช้แบบฟอร์มสำเร็จรูป ที่มีวัตถุประสงค์แบบครอบจักรวาล รวมไปถึงการทำธุรกิจวิทยุกระจายเสียงด้วย แต่ไม่ได้ประกอบกิจการจริง

เพราะการจดทะเบียนแบบนี้ทำกันแพร่หลาย แม้จะทำร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ ก็จะนิยมใช้แบบฟอร์มสำเร็จรูป เพราะปลอดภัยดี ถ้าเกิดวันหนึ่งในอนาคต ธุรกิจจะเปลี่ยนไปใกล้เคียงหรือตีความได้ว่าเข้าข่ายนี้ ก็จะไม่มีปัญหาว่าบริษัทดำเนินการเกินขอบเขตวัตถุประสงค์ที่จดทะเบียนไว้...ผมได้ข้อมูลว่า ขณะนี้ได้มีการร้องเรียนอ้างเหตุนี้เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก กระจายหลายพรรค”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"