สกสค.โดนโจรไซเบอร์ แฮกระบบ เรียกค่าไถ่ ทำให้เบิกจ่ายงบครุภัณฑ์ไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

25เม.ย.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า สกสค.ได้รายงานที่ประชุมว่าระบบสารสนเทศของ สกสค. ถูกแฮกและส่งไวรัสเข้ามาเป็นเหตุให้ระบบล่ม ส่งผลให้ระบบการเบิกจ่ายงบประมาณและการติดตาม ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด รวมทั้งระบบครุภัณฑ์ไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งทาง สกสค.ได้แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยให้บริษัทที่ดูแลระบบเข้ามาดูแล อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ประสานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และอาจารย์มหาวิทยาลัยให้เข้ามาช่วยดูแลในภาพรวมของ ศธ. ซึ่งเรื่องนี้ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับการสรรหาเลขาฯ สกสค. ที่มีคนคัดค้านหรือไม่ แต่ก็น่าสงสัยเพราะเป็นช่วงเวลาที่เพิ่งจะปิดรับสมัคร ส่วนเรื่องของการจ่ายเงินเดือนเจ้าหน้าที่พนักงานองค์การค้าของ สกสค.มีข่าวดี เพราะตามที่ตนได้ลงนามในหนังสือไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อของบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนกว่า 114 ล้านบาท ทราบว่าน่าจะผ่านความเห็นชอบในเร็วๆ นี้ แต่หากเงินดังกล่าวยังไม่ได้มา ทาง สกสค.จะสำรองจ่ายให้ไปก่อน ดังนั้นพนักงานยืนยันว่าพนักงานจะได้รับเงินเดือนแน่นอน
                
ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. กล่าวว่า กรณีระบบสารสนเทศของ สกสค.ถูกโจมตี ทางบริษัทที่เป็นผู้ดูแลระบบได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการแฮกผ่านบริการ Remote Desktop ด้วยไวรัสตัวใหม่ล่าสุดทำให้ระบบไม่สามารถป้องกันได้ โดยแฮกเข้ามาเมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 23 เมษายน และมีการทิ้ง E-Mail ติดต่อไว้เพื่อให้ติดต่อกลับไปและเรียกค่าคุ้มครอง สกสค.จึงให้ทางบริษัทที่ดูแลระบบไปดำเนินการแก้ไข ส่วนจะมีการแจ้งความหรือไม่นั้นตนขอให้บริษัทที่ดูแลไปตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เว็บไซต์ของ สกสค.ยังไม่สามารถใช้งานได้ จึงมีการจัดทำระบบสำรองเพื่อใช้งานก่อนเนื่องจากระบบงบประมาณไม่สามารถใช้งานได้
                
นายอรรถพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องแก้ปัญหาการถูกอายัดบัญชีเงินฝากองค์การค้าของ สกสค. จำนวน 4 บัญชี อายัญบัญชีเงินฝากสำนักงาน สกสค. 1 บัญชี ตามคำพิพากษาของศาล ที่บริษัทกระดาษแห่งหนึ่งฟ้อง สกสค. เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2561 กรณีองค์การค้าของ สกสค.ค้างชำระค่ากระดาษ โดยขณะนี้ สกสค.ได้ดำเนินการยื่นอัยการ เพื่อคัดค้านการอายัดสิทธิเรียกร้อง และศาลนัดไต่สวนคำร้อง 8 กรกฎาคมนี้ พร้อมทั้งได้ยื่นคำร้องขอเจรจาไกล่เกลี่ย ตามคำพิพากษา และศาลนัดเจรจาไกล่เกลี่ยวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2562 อย่างไรก็ตาม ตนได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจจริงกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาด้วยว่า เหตุใดจึงไม่มีการยื่นอุทธรณ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"