บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ฮอตพอๆ กับอากาศในประเทศตอนนี้ก็ประเด็นการถือครองหุ้นบริษัท วี–ลัค มีเดีย จำกัด ของ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นี่แหละ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหา จนส่อจะถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง ถึงขนาดต้องร่นโปรแกรมต่างประเทศ เดินทางกลับไทยก่อนกำหนด เพื่อมาสู้คดีดังกล่าว

      ต้องบอกว่า “พ่อของฟ้า” อยู่ในอาการไม่สู้ดีเท่าไหร่ แต่ภายนอกจะแสดงออกถึงขวัญกำลังใจที่ยังฮึกเหิม ไม่หวาดหวั่น เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเดิมพันการเมืองไทยหากในวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไม่ปรากฏชื่อหัวหน้าพรรคสีส้ม

      ลำพัง 1 เสียง ซีก “เสื้อคลุมประชาธิปไตย” หายไปในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกไม่เท่าไหร่ แต่อนาคตของนายธนาธรทางการเมืองส่อจะเป็นอนาคตไหม้ เพราะโทษสูงสุดคือ ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งถึง 20 ปี ซึ่งแค่ 10 ปีก็ถือว่าหนักหนาแล้วสำหรับนักการเมืองที่กระแสกำลังมา ยังไม่นับกรณีเลวร้ายถึงขั้นยุบพรรค บรรดาคีย์แมนคนสำคัญของพลพรรคสีส้มจะหายวับไปอีก

      ผลของนายธนาธรจะทำให้พรรคอนาคตใหม่ส่อแพแตกทางอ้อม ไม่ว่าจะถูกยุบหรือไม่ยุบ ในเมื่อ “หัว” ไม่อยู่ บรรดาตัวเล็กตัวน้อยในพรรคจะหวั่นไหว บางรายที่ชั่งใจจะเป็น “งูเห่า” คงไม่ต้องคิดอะไรเยอะ หากจะเลื้อยออกมา ส่งผลให้คะแนนที่ปริ่มๆ น้ำกันอยู่ ส่งให้อีกฝั่งมีเสถียรภาพมากขึ้น

      ขั้วพรรคพลังประชารัฐมีเท่าเดิม ขณะที่ขั้วพรรคเพื่อไทยมีปริมาณลดลง วันก่อน “สุรพล เกียรติไชยากร” ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เพิ่งถูกแจกใบส้มประเดิมกฎหมายใหม่ หายไปหนึ่ง แล้ว “ธนาธร” จ่ออีกหนึ่ง ยังไม่นับที่จะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมอีกไม่รู้เท่าไหร่ สถานการณ์ซีกนีร่อแร่ ไม่แปลกใจที่วางแผนจะให้ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ ซ้อมทำหน้าที่ “ผู้นำฝ่ายค้าน” เหมือนรับชะตากรรม

      เมื่อ กกต.ควักใบส้มไปแล้ว และส่อแววว่า นายธนาธรอยู่ในอาการโคม่า เท่ากับว่าในวันที่ 9 พฤษภาคม กกต.จะประกาศผลแค่ให้ถึง 95% เพื่อพอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งก่อนศึกชิงนายกฯ จะประเดิมด้วยศึกชิงประธานสภาฯ ที่ผู้ชนะไม่ต้องมีเสียง 251 เสียง แค่ให้มากกว่าอีกฝั่งก็คว้าตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติไปครอง ตอนนี้คงมองออกแล้วว่า ฝั่งไหนถือไพ่เหนือกว่า …๐

      ฮาร์ดคอร์ไม่เปลี่ยน! “วีรบุรุษนาแก” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขู่ฟ่อให้คนร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติ ส.ส.ที่ตนเองเคยถูกเด้งจาก ผบ.ตร. ว่าระวังเจอคุก ข้อหาฟ้องมั่วซั่ว ซึ่งมาดดุเหมือนเดิม จนมวลชนซีกเสื้อคลุมประชาธิปไตยชื่นใจในจุดยืนที่ไม่ยอมก้มหัวไปอยู่กับอีกขั้วหนึ่ง แต่เสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า ที่หนักแน่นแบบนี้ ก็ไม่ใช่ว่าปิดประตูตายไม่ร่วมกับฝ่ายเผด็จการ เพราะแรกๆ มีหยอดๆ กันไปชิมลางลองใจเหมือนกัน เมาธ์ว่าฝ่ายถูกขายขนมจีบไม่ได้หมายปอง รมว.กลาโหมอย่างที่หาเสียง แต่เล็งไปที่รองนายกรัฐมนตรี คุมกรมปทุมวัน แต่มันมากไป เลยไม่ได้สานต่อ …๐

      ข่าว “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หยอกล้อกับนักข่าวจนถูกเอาไปบิดเบือนกันใหญ่โตจากบรรดา “สำนักข่าวปลอม” ว่า โมโหจนทำร้ายคนอื่น ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับการเสพสื่อยุคนี้ ที่ต่อไปต้องมีสติ ชั่งน้ำหนัก ตรวจสอบกันก่อนจะแชร์ ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อหรือไปทำร้ายใครโดยไม่ได้อยู่บนข้อเท็จจริง ซึ่งมันก็ตรงพอดีที่ “อ.วสันต์ ภัยหลักลี้” ผู้จัดการสำนักงานกองทุนเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดค่ายคิดมันส์ทันสื่อ ปี 3 ซึ่งเป็นโครงการค่ายส่งเสริมทักษะการรู้เท่าทันสื่อในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ ที่ปีนี้ผู้เข้าอบรมจะได้สิทธิ์ร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบ คลิปวิดีโอ ภายใต้หัวข้อ “Stop Bullying" หรือหยุดรังแกกันในสื่อออนไลน์

      โดยต้องการสร้างกระบวนการเพื่อให้เยาวชนมีเครื่องมือในการตั้งรับต่อสงครามเทคโนโลยีการสื่อสารและข้อมูลข่าวสารในยุคปัจจุบัน ทั้งในฐานะผู้ผลิตสื่อ และผู้รับสื่อ โดยเปิดรับสมัครเด็กและเยาวชนแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ทาง Facebook คิดมันส์ ทันสื่อ และจะจัดอบรมในช่วงวันที่ 27-30 กรกฎาคม 2562 และประกาศผลรางวัลในเดือนกันยายน 2562 …๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"