หดหู่มาก!'จตุพร'พ้อทำอะไรได้ไม่มาก เพราะมีบาดแผลเต็มตัว ต้องขึ้นศาลจนวันตาย


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีความสูตรคำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อว่า กกต. ไม่ควรยื่นศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น ผู้ดูแลการเลือกตั้งควรรู้กติกาเป็นอย่างดี ควรมีความชัดเจนก่อนทำหน้าที่เป็นกรรมการ ไม่ใช่ปล่อยให้มีการเลือกตั้งแล้วจะไม่รู้กติกา และสุดท้ายมาสงสัยในกติกา จึงเห็นด้วยตามศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของ กกต. เนื่องจากศาลยึดหลักอยู่แล้วว่า หากไม่มีเหตุก็จะไม่มีการวินิจฉัย แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อใด จึงสมควรที่จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่การยื่นคำร้องในครั้งนี้ยังไม่มีปัญหาใดๆ เลย เป็นเพียงความเชื่อของ กกต. เท่านั้น 

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งครังนี้เป็นโมฆะ นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าติดตาม เพราะประเด็นการเลือกตั้งเป็นโมฆะในประเทศไทยไม่เคยเกิดจากเรื่องใหญ่ เช่นปี 2549 เป็นเพียงการหันหลังให้กับหน่วยเลือกตั้ง ต่อมาปี 2557 เป็นเรื่องของ กกต. ที่มีความเชื่อว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามกรอบเวลา แต่ กปปส. กลับบอกว่าต้องจัดการเลือกตั้งภายในวันเดียว และในขณะนั้นศาลรัฐธรรมนูญก็เชื่อ กปปส. การเลือกตั้งจึงเป็นโมฆะ ดังนั้น ประเด็นนี้น่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ แต่ประเทศไทยทุกเหตุการณ์ห้ามกระพริบตาแม้แต่วินาทีเดียว

นายจตุพร ยังกล่าวถึงบทบาทและท่าทีของ นปช. ว่า นปช.เปรียบเหมือนพวกทหารผ่านศึก ที่ยังต้องรักษาแผลบาดเจ็บจากการกระทำ ในการต่อสู้มาอย่างยาวนานที่มีการบาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นภารกิจยึดแนวทางประชาธิปไตยก็ทำตามกรอบที่สามารถจะทำได้ เพราะมีภูมิต้านทานต่ำ ส่วนคนที่ไม่เคยมีเหตุในตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็ยังสามารถทำอะไรได้มากมาย แต่พวกตนเองมีพื้นที่ที่จำกัด ดังนั้นในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ก็เป็นช่วงที่อาศัยกฏหมายเลือกตั้งที่สามารถพูดในนามพรรคการเมือง แต่ในนามประชาชนนั้นต้องระมัดระวัง เพราะมีเงื่อนไขที่ไม่เท่ากับประชาชนทั่วไป ตนก็ถูกถอนประกันบ่อยมาก อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ก็คือทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกเรื่องได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างครบถ้วนอยู่แล้ว จึงไม่ใช่ว่าไม่ทำอะไร ในฐานะที่ตนมีบาดแผลที่ยับเยิน จึงเป็นเหตุที่ว่าบางเวลาทำได้ บางเวลาทำไม่ได้ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัด และมีอีกหลายคดีที่จะต้องสะสาง ซึ่งตนเองคงจะขึ้นศาลไปจนถึงวันตาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"