หนุ่มอเมริกันวัย 19 กราดยิงโบสถ์ยิว หวิดซ้ำรอยฆ่าหมู่


เพิ่มเพื่อน    

หนุ่มอเมริกันวัย 19 ปีกราดยิงโบสถ์ยิวที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันเสาร์ มีเหยื่อเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน เคราะห์ยังดีปืนขัดข้องมิเช่นนั้นอาจกลายเป็นการฆ่าหมู่ ตำรวจสอบมือปืนโพสต์คำประกาศชื่นชมเหตุการณ์กราดยิงฆ่าหมู่ชาวมุสลิมที่ไครสต์เชิร์ชและฆ่าหมู่ชาวยิวที่พิตส์เบิร์ก

คนในพื้นที่และสื่อมวลชนมุงอยู่ด้านหน้าโบสถ์ชาบัดหลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2562 กล่าวว่าเหตุการณ์กราดยิงที่น่าจะเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชังคดีล่าสุดของสหรัฐเกิดขึ้นที่โบสถ์ชาบัดในเมืองโพเวย์ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย บิล กอร์ นายอำเภอของเทศมณฑลซานดิเอโกกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยชื่อจอห์น เออร์เนสต์ อายุ 19 ปี ใช้อาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมกราดยิงที่โบสถ์ยิวหลังนี้เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (01.30 น.วันอาทิตย์ของไทย) ขณะนั้นมีคนอยู่ภายในโบสถ์ราว 100 คนกำลังประกอบพิธีเนื่องในวันสุดท้ายของเทศกาลปัสคาของชาวยิว

    กอร์กล่าวว่า อาวุธปืนของเขาดูเหมือนจะขัดข้อง หลังจากลั่นกระสุนชุดแรกไปหลายนัด จึงป้องกันไม่ให้มีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก อย่างไรก็ดี มีเหยื่อโดนกระสุนของเขา 4 ราย รวมถึงแรบไบของโบสถ์ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่มือทั้ง 2 ข้าง ต่อมาหญิงวัย 60 ปีเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

    กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลแถลงว่า มีชาวอิสราเอลบาดเจ็บด้วย 2 คน คือเด็กหญิงวัย 8 ขวบ และชายวัย 31 ปีที่เป็นอาของเด็ก แต่อาการของทั้งคู่ปลอดภัย

ผู้คนมาร่วมพิธีจุดเทียนไว้อาลัยที่โบสถ์เพรสไบทีเรียนของชุมชนแรนโชเบอร์นาโด เมืองโพเวย์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 / AFP

    เดวิด นิสลีต ผู้บังคับการตำรวจซานดิเอโก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนชายแดนซึ่งอยู่นอกเวลาราชการและอยู่ภายในโบสถ์นี้ด้วย ชักอาวุธปืนยิงใส่มือปืนรายนี้ขณะที่เขาขับรถหลบหนี แต่กระสุนโดนแค่ตัวรถ สุดท้ายตำรวจซานดิเอโกนายหนึ่ง ซึ่งได้ยินวิทยุและเร่งรุดมาที่เกิดเหตุ พบเห็นรถของผู้ต้องสงสัยและจับกุมตัวเขาไว้ได้ ที่เบาะด้านข้างคนขับ มีอาวุธปืนไรเฟิลวางอยู่ด้วย 1 กระบอก

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น 6 เดือนคล้อยหลังมือปืนคลั่งลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ กราดยิงโบสถ์ยิวชื่อทรีออฟไลฟ์ ที่เมืองพิตส์เบิร์ก เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีเหยื่อเสียชีวิต 11 คน ถือเป็นการโจมตีชุมชนชาวยิวครั้งนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

    กอร์กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ไม่เคยมีประวัติก่ออาชญากรรม แต่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียของเขา และกำลังตรวจพิสูจน์ว่าจดหมายเปิดผนึกเนื้อหาต่อต้านชาวยิวที่เผยแพร่ในห้องสนทนาของพวกขวาจัดไม่กี่ชั่วโมงก่อนก่อเหตุ เป็นของเขาจริงหรือไม่

    เอเอฟพีรายงานว่า ถ้อยแถลงนี้มีความคล้ายคลึงกับถ้อยแถลงในบอร์ดเดียวกันที่โพสต์โดยเบรนตัน ทาร์แรนต์ ชายคลั่งคตินิยมคนขาวเป็นใหญ่ ที่กราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 15 มีนาคม สังหารชาวมุสลิม 50 คน

    จดหมายเปิดผนึกของเออร์เนสต์ที่เต็มไปด้วยถ้อยคำเกลียดชัง กล่าวว่า เขาได้แรงบันดาลใจจากการกราดยิงชาวมุสลิมที่ไครสต์เชิร์ชและการกราดยิงชาวยิวที่พิตส์เบิร์ก และยังอ้างด้วยว่า เขาเป็นคนวางเพลิงมัสยิดในรัฐแคลิฟอร์เนียแห่งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเกิดคล้อยหลังเหตุการณ์ที่ไครสต์เชิร์ช 1 สัปดาห์  เหตุการณ์วางเพลิงศูนย์อิสลามเอสคอนดิโอครั้งนั้น ไม่ได้ทำให้ใครได้รับบาดเจ็บ และตำรวจยังไม่สามารถคลี่คลายคดีนี้ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"