พลิก!‘อนค.’ชนะ‘ปชป.’62คะแนน


เพิ่มเพื่อน    

 นับคะแนนใหม่ เขต 1 นครปฐม ระทึก! "ปชป." เฉือนชนะ "อนค." แค่ 4 คะแนน จากครั้งแรกห่างถึง 147 คะแนน "ธนาธร" โวยระหว่างนับคะแนนไฟดับ 30 วินาที ทวีตซัดแบบนี้ไม่จ๊าบ "ชุมพร" เลือกตั้งใหม่หน่วยที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี อ.ท่าแซะคึกคัก "ปชช." ใช้สิทธิ์ 69.40% เด็กประชาธิปัตย์มาอันดับหนึ่งเหมือนเดิม

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 1 จังหวัดนครปฐม ตามคำร้องของ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ที่ยื่นร้องต่อ กกต. ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่าผลการเลือกตั้งเขตที่ กกต.ประกาศไม่ตรงกับคะแนนหน้าหน่วย เนื่องจากในการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการของ กกต. พ.ท.สินธพได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ที่ 36,762 คะแนน, น.ส.สาวิกา มาเป็นลำดับที่ 2 ที่ 35,615 คะแนน ห่างกันเพียง 147 คะแนน แต่ทางพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบพบการรวมคะแนนผิดพลาดในหลายจุด จึงทำเรื่องขอคะแนนดิบรายหน่วยแล้วนำมารวมเอง ปรากฏว่าได้คะแนนที่ 35,766 พลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน ทำให้ต้องมีการนับคะแนนใหม่
    นอกจากนี้ กกต.ยังได้จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ต.สองพี่สอง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เนื่องจากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน
    โดยที่อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม ซึ่งเป็นสถานที่รวมคะแนนเลือกตั้งใหม่ เขต 1 จ.นครปฐม ตั้งแต่ช่วงเช้า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยในการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า การนับคะเเนนใหม่ที่มีอยู่ 245 หน่วย จัดชุดนับคะเเนนออกเป็น 61 จุด โดยจุดหนึ่งจะนับ 4 หน่วย เพื่อให้ครบ 245 หน่วย การสั่งให้นับคะแนนครั้งนี้ถือเป็นการเเสดงความรับผิดชอบของ กกต.แล้ว หากผลการนับคะเเนนในวันนี้ไม่ตรงกับผลการนับคะเเนนในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะการพิจารณาบัตรเป็นดุลยพินิจของกรรมการนับคะแนนประจำหน่วย อีกทั้งกรรมการประจำหน่วยก็ไม่ได้ใช้ชุดเดิมในวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา  
    "กรณีผู้สังเกตการณ์จะคัดค้านก็สามารถทำได้ทันที่ ณ จุดนับคะเเนน เพื่อจะได้มีการพิจารณา ส่วนกรณีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ล่าสุดมีประมาณกว่า 400 เรื่องที่กำลังพิจารณา เบื้องต้นหากมีมูลก็จะเสนอให้ กกต.ไต่สวน ส่วนกรณีการเเจกใบส้มนั้น ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในแต่ละสำนวน ซึ่งแต่ละเรื่องมีความแตกต่างกันไป ไม่สามารถที่จะไปกะเกณฑ์ได้" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
    ถามว่ากรณี กกต.มีมติยกเลิกการเลือกตั้ง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 จะจัดขึ้นเมื่อไหร่ เลขาฯ กกต.กล่าวว่า คาดว่าจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายในเดือน พ.ค.นี้ 
    ด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย พ.ท.สินธพ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นครปฐม เดินทางมาสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ ที่อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐมด้วย
    นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ส่วนตัวไม่ทราบว่าการนับคะแนนใหม่เกิดข้อผิดพลาดใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่สามารถตอบได้ ต้องรอ กกต.วินิจฉัยและประกาศผลอย่างเป็นทางการ
นับใหม่ ปชป.ยังชนะ อนค.
    ส่วนนายสาธิตกล่าวว่า การสั่งนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ ตนเชื่อมั่นว่าทางพรรค ปชป.ก็คงชนะการเลือกตั้งในเขตนี้ แต่คาดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยบัตรเลือกตั้งว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสียของเจ้าหน้าที่นับคะแนน ที่ผ่านมาตนคิดว่าไม่ได้เกิดจากการทุจริต แต่น่าจะเกิดจากการวินิจฉัยบัตรของเจ้าหน้าที่มากกว่า 
    "ผมได้สอบถามไปยัง พ.ท.สินธพ ก็ได้ระบุว่าไม่ได้พบปัญหาเหมือนกับทางพรรคอนาคตใหม่" รักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว
    ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. พร้อมด้วย น.ส.สาวิกา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะผู้ร้องให้ทาง กกต.นับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ รวมทั้งบรรดาฟิวเจอร์ริสต้า ซึ่งเป็นอาสาสมัครของพรรคอนาคตใหม่กว่า 200 คน มารวมตัวกันเพื่อร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้
    นายธนาธรกล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้เกิดจากการที่ผู้สมัครของเราเข้าไปขอคะแนนรายหน่วยกับ กกต. ซึ่งเมื่อนำมาบวกกันแล้วเห็นว่าคะแนนเรากลับมาเป็นฝ่ายชนะ ดังนั้นจึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งหากนับแล้วเป็นไปตามที่ กกต.ให้มา เท่ากับว่าเราจะพลิกกมาชนะ 4  คะแนน ซึ่งต้องจับตาว่าผลการนับคะแนนครั้งนี้จะมีความผิดปกติจากการนับคะแนนครั้งแรกมากน้อยเพียงใด 
    "วันนี้ได้มีการส่งผู้สังเกตการณ์มาร่วมจับตาการนับคะแนนจำนวน 250 คนด้วย เนื่องจากมีประสบการณ์จากการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่เราไม่ได้ส่งผู้สังเกตการณ์ลงไปจับตา ทำให้ไม่มีหลักฐานมายืนยัน ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้มากขึ้น นอกจากนี้ก็จะมีการขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในเขต 2 เพราะมีปัญหาเรื่องบัตรเขย่ง และขอให้เลือกตั้งใหม่ในเขต 4 เพราะมีปัญหาเรื่องการซื้อสิทธิ ขายเสียง ซึ่งกรณีนี้อยู่ในชั้นตำรวจแล้ว" นายธนาธรกล่าว 
    น.ส.สาวิกากล่าวว่า เราคาดหวังว่าทุกอย่างจะต้องโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม วันนี้เรามาทวงคืนคะแนนของเราที่หายไป แต่ก็ยังมีข้อห่วงอยู่บ้างในเรื่องกระบวนการต่างๆ เพราะที่ผ่านมาก็มีหลักฐานปรากฏทำให้เราเห็นแล้วว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ครั้งนี้เราให้อาสาสมัครร่วมจับตาอย่างเข้มข้น ซึ่งทุกคนมากันเยอะมาก นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าคนนครปฐมต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง
    “ฟิวเจอร์ริสต้าที่มาร่วมเป็นอาสาสมัครวันนี้มีกว่า 200 คน จะประจำตามจุดนับคะแนน 3-4 คน โดยคนแรกเป็นตัวแทนพรรคสังเกตการณ์ คนที่สองดูในเรื่องการชูบัตรขานคะแนน คนที่สามดูในเรื่องของการขีดคะแนนบนกระดาน และคนที่ 4 ทำหน้าที่รวมคะแนนเพื่อสอบทานกับเจ้าหน้าที่นับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตรงนี้เราอบรมแบ่งหน้าที่กันเรียบร้อย วันนี้เราจะมาทวงคืนคะแนนของคนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ที่หายไปกลับคืนมา” ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.นครปฐม พรรค อนค.กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้ เริ่มดำเนินการเวลา 09.00 น. โดยในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 245 หน่วย แบ่งการนับออกเป็น 61 ชุด ก็จะตกชุดละ 4 รอบ ซึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการนับคะแนนมากถึง 330 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (ตำรวจ) 40 นาย เพื่อให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนับคะแนนในช่วงเวลา 15.30 น. ขณะที่กรรมการประจำหน่วยนับคะแนน ได้เกิดไฟดับเป็นเวลา 30 วินาที ก่อนกลับสู่ปกติ โดยการนับคะแนนยังคงดำเนินการต่อเนื่อง มีการใช้ไฟสำรองเพื่อให้การนับคะแนนได้ดำเนินการต่อไปได้
    นายธนาธรได้ทวีตคลิปช่วงไฟดับและข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “นับคะแนนใหม่เขต 1 จ.นครปฐม เหลือเชื่อจริงๆ ครับยังมีการไฟดับ #แบบนี้ไม่จ๊าบ” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวถูกรีทวีตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 ครั้ง 
    เวลา 17.00 น. นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่นับคะแนนในการนับคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 1 ใหม่ พร้อมระบุว่า พอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนตั้งใจทำงาน เพราะทุกคนที่มาทำหน้าที่นับคะแนนวันนี้ถือว่าเป็นการทำงานครั้งประวัติศาสตร์การเมือง ซึ่งการนับคะแนนครั้งใหม่นี้ เป็นการนับต่อหน้าผู้แทนพรรค ผู้แทนของผู้สมัคร ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถค้านหรือทักท้วงเพื่อความถูกต้องได้ทันที ซึ่งก็เป็นส่วนที่ทำให้การนับคะแนนล่าช้าในบางกระดาน โดยภาพรวมถือว่าโอเค
    ต่อมาเวลา 20.00 น. สำนักงาน กกต. จ.นครปฐม สรุปผลการนับคะแนน ปรากฏว่า พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเหมือนเดิม ได้ 35,711 คะแนน ชนะ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐมเขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คะแนน 35,707 คะแนน เพียง 4 คะแนน
ชุมพรเลือกตั้งไม่พลิก
    ที่ จ.ชุมพร บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ต.สองพี่สอง อ.ท่าแซะ ก่อนเปิดหีบตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีชาวบ้านเดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวอย่างคึกคัก รวมทั้งมีศ.ดร.สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง,  นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง, นายวิบูลย์ วัฒนาภรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้เดินทางมาติดตามการเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่ 9 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,203 คน 
    เวลา 17.00 น. หลังหีบบัตรเลือกตั้ง ร.ต.อ.หญิง ฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.กกต.ชุมพร แถลงว่า การเลือกตั้งในวันนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1,023 คน มีผู้มาใช้สิทธิ์ 710 คน คิดเป็นร้อยละ 69.40 เปอร์เซ็นต์ จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วมีผู้มาใช้สิทธิ์ เลือกตั้ง 838 คน ส่วนสาเหตุที่ผู้มาใช้สิทธิ์คาดว่ามาจากการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนหนึ่งเดินทางไปเรียนหนังสือหรือประกอบอาชีพในจังหวัดห่างไกล จึงไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้
    ส่วนการตรวจนับคะแนนผลการเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับ 1 คือ หมายเลข 8 นายสราวุธ อ่อนละมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 274 คะแนน, อันดับ 2 ได้แก่หมายเลข 4 นายสมบูรณ์ หนูนวล พรรคพลังประชารัฐ ได้จำนวน 185   คะแนน
    ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งครั้งแรกของหน่วยเลือกตั้งที่ 9 หมู่ที่ 7 บ้านดวงดี ตำบลสองพี่สอง อ.ท่าแซะ ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ชุมพร เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ผู้สมัครหมายเลข 8 นายสราวุธ อ่อนละมัย พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 475 คะแนน, หมายเลข 4 นายสมบูรณ์ หนูนวล พลังพลังประชารัฐ ได้ 112 คะแนน บัตรเสีย 28 ใบ บัตรไม่ประสงค์เลือกใคร จำนวน 6 ใบ
     เมื่อนับคะแนนรวมครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการของเขตเลือกตั้งที่เขต 2 ชุมพร ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายสราวุธ อ่อนละมัย พรรคประชาธิปัตย์ 32,765 คะแนน, นายสมบูรณ์ หนูนวล พรรคพลังประชารัฐ  26,037 คะแนน.     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"