สุดทน! ร้องปลาตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง จี้เทศบาลนครตรังตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.62 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมิทธิ บุญมา หรือ ทนายอ้อม พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเมืองตรังวิลเลจ เลขที่ 32/51 ซ.2 ถ.สังขวิทย์ ต.ทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ว่าเมื่อช่วงเช้าได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยเข้ามาภายในบ้าน จึงได้เดินออกมาดูนอกบ้าน และพบว่าภายในคลองห้วยยางอยู่ติดกับบ้านของตนมีปลาลอยตายขึ้นอืดเป็นจำนวนมากโดยไม่ทราบสาเหตุและกำลังดิ้นใกล้ตายอีกจำนวนหนึ่ง จึงประสานมายังผู้สื่อข่าวมาตรวจสอบ ขณะที่ตนเองต้องรีบเดินทางไปขึ้นศาลจังหวัดตรัง จึงมอบหมายให้มาพบชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว และแจ้งไปทางเทศบาลนครตรัง รุดมาตรวจสอบหาสาเหตุข้อเท็จจริงเร่งด่วน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวจึงรุดเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าภายในคลองห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครตรัง ได้มีปลาตัวเล็กตัวใหญ่ลอยตายขึ้นอืดเป็นจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็นคาวคละคลุ้งไปทั่วบริเวณบางตัวกำลังดิ้นสภาพใกล้ตาย เมื่อสังเกตบริเวณริมตลิ่งมีร่องรอยคราบคล้ายน้ำมันบนผิวน้ำเกาะกลุ่มกันอยู่เป็นก้อน จากการเดินสำรวจตลอดแนวชายคลองประมาณ 1 กิโลเมตร ได้กลิ่นเหม็นกระจายไปถึงหมู่บ้านเมืองตรังวิลเลจและละแวกใกล้เคียง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะถูกวางยาเบื่อ และสาเหตุน้ำในลำคลองเน่าเสียเพราะน้ำนิ่งไม่ไหลอีกด้วย

จากการสอบถามชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า ปลาน่าจะตายเมื่อคืน ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเพราะถูกวางยาเบื่อ เมื่อเช้ากลิ่นของปลาเน่าเข้าไปถึงในบ้าน ตนจึงออกมาดูก็พบว่า มีปลาตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาเทศบาล ปลานิล และคิดว่าปลามันก็อยู่ของมันดีๆ มาวางยาเบื่อทำไม ทำไปเพื่ออะไร ตนรู้สึกเสียใจมากเพราะปกติปลาตรงนี้มีเยอะมากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือด่วน

ขณะที่ ด.ช.ปฐวี หรือน้องเนิน ชูภักดิ์ อายุ 14 ปี ที่อยู่ 32/51 ซ.2 ถ.สังขวิทย์ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง เล่าว่า ช่วงปิดเทอมมาอยู่บ้านญาติบ้านอยู่ติดกับคลองห้วยยาง ตนพาน้องหมา “ดาด้า” เพศเมียเดินเล่นบริเวณแนวเขตคลองเป็นประจำ และมักจะไปจับปลาคาบมาให้ตนเองและญาติๆ ดู และกินเป็นอาหาร แต่แปลกที่วันนี้น้องหมาดาด้า ไม่คาบปลาตายในคลองเลย แค่ไปดมๆ และก็ก็เดินผ่านไป ตนเชื่อว่าปลาน่าจะมีสิ่งแปลกปลอมปะปนอยู่

ด้าน นายยงยุทธ เบญจรางกูล ผู้อำนวยการส่วนการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการช่างผอ กองช่างเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำไปเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆนี้ เบื้องต้นได้กลิ่นแอมโมเนียผสมอยู่ในน้ำน่าจะมาจากโรงงานหรือร้านอาหารที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการวางยาเบื่อ

นายยงยุทธ กล่าวว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นไปได้คือ ช่วงก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้ปลาเกิดการน็อคน้ำได้ ทั้งนี้หากมีการตรวจสอบพบว่ามีผู้กระทำผิดตามกฏหมายปล่อยสารพิษหรือสิ่งปฏิกูลลงในคลองสาธารณะก็จะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเด็ดขาด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"