'บักห์ดาดี' ผู้นำไอเอส โผล่หน้าครั้งแรกในรอบ 5 ปี


เพิ่มเพื่อน    

"อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี" ผู้นำรัฐอิสลาม เผยโฉมเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ผ่านวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ผ่านสื่อของไอเอสเมื่อวันจันทร์ อ้างอิงเหตุการณ์ในศรีลังกาและความปราชัยที่เมืองบากูซในซีเรีย พร้อมคำปฏิญาณจะโจมตีเพื่อ "ล้างแค้น" ต่อไป

ภาพของชายที่ถูกระบุว่าคือ อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ในวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านอัลฟูร์กัน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 30 เมษายน 2562 ว่า วิดีโอความยาว 18 นาทีที่เครือข่ายอัลฟูร์กัน กระบอกเสียงของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ เป็นภาพของชายเครายาวย้อมสีแดงตรงส่วนปลาย สวมเสื้อคลุมยาวสีดำ เสื้อกั๊กสีน้ำตาลอ่อน และมีปืนไรเฟิลรุ่นเก่า คล้ายกับปืนที่มักเห็นในวิดีโอของอุซามะห์ บินลาดิน ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ วางพิงกำแพงด้านหลังของเขา

    ยังไม่แน่ชัดว่าวิดีโอนี้ถ่ายทำไว้เมื่อใดหรือถ่ายจากสถานที่ใด แต่ชายในคลิปซึ่งถูกระบุว่าคือ อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ได้กล่าวถึงเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างที่เพิ่งเกิดขึ้น รวมถึงการวางระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์และโรงแรมในศรีลังกาเมื่อวันอีสเตอร์ 21 เมษายน ซึ่งคร่าชีวิตคน 253 รายและทำให้บาดเจ็บเกือบ 500 คน

    ครั้งสุดท้ายที่บักห์ดาดีเผยโฉมต่อสาธารณะคือที่มัสยิดอัลนูรีในเมืองโมซุลของอิรัก เมื่อปี 2557 เพื่อประกาศสถาปนา "รัฐคอลิฟะห์" เหนือดินแดนกว้างใหญ่ในอิรักและซีเรีย แต่หลายปีหลังจากนั้นเขาเร้นกายอย่างไร้ร่องรอย โดยมีเทปเสียงเผยแพร่เป็นครั้งคราว

    ชายในวิดีโอนี้กล่าวถึงการสู้รบยาวนานหลายเดือนที่เมืองบากูซ ที่มั่นแห่งสุดท้ายของไอเอสในซีเรีย  การสู้รบยุติลงเมื่อเดือนมีนาคม "การรบเพื่อบากูซจบลงแล้ว" เขากล่าวขณะนั่งขัดสมาธิบนเบาะรอง ใกล้กันมีชาย 3 คนที่วิดีโอเบลอหน้าไว้

    ชายคนนี้ยังกล่าวถึงความพ่ายแพ้ของไอเอสในหลายสมรภูมิ อาทิ ที่นครโมซุลของอิรักที่เคยเป็นเมืองหลวงของไอเอส และที่เมืองซีร์ตของลิเบีย แต่เขายืนกรานว่า พวกนักรบญิฮาดรัฐอิสลามไม่ได้ยอมสละดินแดนของตน "พระเป็นเจ้าบัญชาให้เราทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ไม่ได้บัญชาให้เราชนะ" เขากล่าว

    ตอนหนึ่งที่เขากล่าวถึงเหตุการณ์ที่ศรีลังกา แต่กล้องไม่ได้จับที่ตัวเขานั้น เขากล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็น "การแก้แค้นให้พี่น้องของเราที่บากูซ"

    นอกจากนี้ เขายืนยันว่าปฏิบัติการของไอเอสต่อโลกตะวันตกนั้นเป็นส่วนหนึ่งของ "การสู้รบอันยาวนาน" และไอเอสจะยังคง "ล้างแค้น" ให้แก่สมาชิกที่โดนฆ่าตายต่อไปอีก "จะยังมีอีกมากตามมาภายหลังการสู้รบนี้"

    เมื่อวันจันทร์ ไซต์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ปรายงานว่า ไอเอสเพิ่งอ้างว่านักรบของพวกเขาอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดโจมตีในบังกลาเทศครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ระเบิดที่กรุงธากาครั้งนี้ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 3 นาย

แฟ้มภาพจากวิดีโอที่อัลฟูร์กันเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2557 อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี หรือกาหลิบอิบราฮิม ให้โอวาทที่มัสยิดในเมืองโมซุล / AFP

    รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งตั้งค่าหัวบักห์ดาดีไว้ 25 ล้านดอลลาร์ กล่าวว่า สหรัฐกำลังประเมินว่าวิดีโอนี้เป็นของแท้หรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่า สหรัฐและกองกำลังพันธมิตรจะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงสุดโต่งนี้ต่อไป และผู้นำทุกคนของกลุ่มนี้ที่ยังเหลืออยู่จะต้องรับโทษอย่างสาสม

    ชายที่ไซต์และผู้เชี่ยวชาญด้านอิรักระบุว่าเป็นบักห์ดาดี ยังกล่าวถึงการชุมนุมประท้วงของประชาชนที่ซูดานและแอลจีเรีย ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า การอ้างถึงสถานการณ์ในปัจจุบันเช่นที่ศรีลังกาและซูดานนั้น ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าวิดีโอนี้เพิ่งถ่ายทำได้ไม่นาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"