ฟลอริดาผ่านกฎหมายอนุญาตครูพกปืนในชั้นเรียน


เพิ่มเพื่อน    

สภารัฐฟลอริดาผ่านกฎหมายอนุญาตให้ครูพกพาอาวุธปืนในชั้นเรียนได้ โดยมีเงื่อนไขต้องผ่านการฝึกอบรม 144 ชั่วโมงก่อน รีพับลิกันที่หนุนกฎหมายนี้อ้างจำเป็นต่อการระงับเหตุอย่างรวดเร็ว หลังได้บทเรียนจากการกราดยิงในโรงเรียนไฮสคูลที่พาร์กแลนด์ 17 ศพเมื่อต้นปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ วันที่ 14 มีนาคม 2561 ดอกไม้รำลึกถึงเหยื่อการฆ่าหมู่วางไว้ใกล้กับป้ายของโรงเรียนมัธยมปลายมาร์จอรีสโตนแมนดักลาส / AFP

    ส.ส.รีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรรัฐฟลอริดาสามารถขัดขวางความพยายามของพรรคเดโมแครตระหว่างการอภิปรายยาวนาน 2 วัน เพื่อแก้ไข, ยับยั้ง หรือล้มร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยใช้เสียงข้างมากในสภาลงมติผ่านร่างกฎหมายนี้ได้สำเร็จเมื่อวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2562 ด้วยคะแนนเห็นชอบ 65 เสียง ต่อคะแนนคัดค้าน 47 เสียง

    ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภารัฐฟลอริดาก่อนแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 22 ต่อ 17 และคาดว่าผู้ว่าการรัฐ รอน เดซานทิส จากพรรครีพับลิกัน จะลงนามกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้

    กฎหมายนี้จะให้อำนาจโรงเรียนภายในสังกัดของเทศมณฑลต่างๆ ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการผู้พิทักษ์ อนุญาตให้ครูที่ผ่านคอร์สฝึกฝนนาน 144 ชั่วโมง พกอาวุธปืนในชั้นเรียนได้ โฆษกของสภาผู้แทนราษฎรฟลอริดากล่าวว่า ขณะนี้มีลูกจ้างของโรงเรียนใน 40 เทศมณฑล จากทั้งหมด 67 เทศมณฑล ที่สมัครเข้ารับการฝึกอบรม แต่ก็มีบางเทศมณฑลที่ไม่เข้าร่วมโครงการนี้

    แม้ว่าปีที่แล้ว ฟลอริดาจะออกกฎหมายอนุญาตให้บุคลากรในโรงเรียนสามารถพกปืนได้ แต่ไม่อนุญาตให้พกปืนในชั้นเรียน ผู้ที่สนับสนุนกฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ อ้างเหตุผลว่า การติดอาวุธให้ครูจะช่วยปกป้องชีวิตได้ทันเวลา หากเกิดเหตุการณ์กราดยิงภายในโรงเรียน เช่นที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนมัธยมปลายมาร์จอรีสโตนแมนดักลาส ในเมืองพาร์กแลนด์ของฟลอริดา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 มีเหยื่อโดนยิงตาย 17 คน และบาดเจ็บอีก 17 คน

    ฝ่ายที่คัดค้านเตือนถึงอันตรายของอุบัติเหตุของการยิงผิดตัวระหว่างเกิดวิกฤติ หรือตำรวจอาจเข้าใจผิดว่าครูที่ถือปืนนั้นคือคนร้าย

    กฎหมายฉบับนี้ยังกำหนดมาตรการควบคุมอื่นด้วย เช่น ผู้ต้องการซื้อปืนต้องแสดงความประสงค์ก่อนล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน และเพิ่มอายุของบุคคลที่สามารถซื้อปืนไรเฟิล จากอายุ 18 ปี เป็น 21 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"