นายกฯ อังกฤษปลด รมว.กลาโหม ต้นตอปูดข่าว 'หัวเว่ย'


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ตัดสินใจปลดเกวิน วิลเลียมสัน พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแล้วเมื่อวันพุธ อ้างมีหลักฐานมัดว่ารัฐมนตรีผู้นี้คือผู้ปูดข่าวรัฐบาลอนุญาตให้ "หัวเว่ย" ร่วมพัฒนาเครือข่าย 5จี ของอังกฤษอย่างจำกัด แม้เจ้าตัวยืนกรานปฏิเสธ

แฟ้มภาพ เกวิน วิลเลียมสัน (ซ้าย) และเพนนี มอร์ดอนต์ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 อ้างคำแถลงของโฆษกสำนักงานนายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า นายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้ได้ร้องขอให้เกวิน วิลเลียมสัน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลเมื่อค่ำวันพุธ เนื่องจากเมย์หมดความเชื่อมั่นในความสามารถของวิลเลียมสันที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและสมาชิกในคณะรัฐมนตรี

    เมย์กล่าวไว้ในจดหมายที่ส่งถึงวิลเลียมสันว่า การสอบสวนพบหลักฐานที่ยากคัดค้าน ซึ่งบ่งชี้ว่าวิลเลียมสันคือผู้รับผิดชอบต่อการเปิดเผยข้อมูลการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอส) เมื่อวันที่ 23 เมษายน โดยไม่ได้รับอนุญาต ถึงแม้ว่าวิลเลียมสันจะปฏิเสธความรับผิดชอบนี้อย่างแข็งขันก็ตาม

    การประชุมเอ็นเอสซีนั้น ผู้เข้าร่วมการประชุมมีเพียงรัฐมนตรีตำแหน่งสำคัญๆ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งต้องลงนามในการปิดบังข้อมูลตามกฎหมายความลับของทางราชการ เพื่อป้องกันไม่ให้การสนทนาเป็นการลับนี้เล็ดลอดสู่ภายนอก หรือไม่ก็ต้องเสี่ยงกับการถูกดำเนินคดี แต่สัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟรายงานว่า ในที่ประชุมเอ็นเอสซี เมย์เห็นชอบกับการอนุมัติให้บริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมจากจีน ร่วมพัฒนาองค์ประกอบที่ไม่ใช่แกนหลักของเครือข่ายโทรคมนาคมรุ่นที่ 5 หรือ 5จี ของอังกฤษ การตัดสินใจนี้จะทำให้อังกฤษขัดใจกับสหรัฐที่ไม่ต้องการเห็นชาติพันธมิตรใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ย

    "ไม่มีการระบุเหตุการณ์อื่นใดที่น่าเชื่อถือต่อการอธิบายสาเหตุของข่าวรั่วครั้งนี้" เมย์เขียนในจดหมาย พร้อมกับย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร้ายแรงอย่างที่สุดและน่าผิดหวังอย่างยิ่ง ขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่วิลเลียมสันจะต้องถูกสอบสวนทางอาญา
    เมย์กล่าวกับวิลเลียมสันว่า เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่สมาชิกของที่ประชุมเอ็นเอสซีจะสามารถหารือรายละเอียดกันอย่างตรงไปตรงมาด้วยความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่าเรื่องที่หารือกันนั้นจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ นอกจากนี้ เมย์ยังแสดงความวิตกต่อท่าทีของวิลเลียมสันต่อการสอบสวนครั้งนี้ ซึ่งไม่เป็นมาตรฐานเดียวกับสมาชิกคนอื่นๆ ในเอ็นเอสซี

    ด้านวิลเลียมสันทำหนังสือตอบกลับเมย์ว่า เขาเสียใจที่เมย์เชื่อว่าข่าวรั่วไหลจากกระทรวงกลาโหม แต่เขาปฏิเสธเรื่องนี้อย่างแข็งขัน และเชื่อมั่นว่าการสอบสวนอย่างเป็นทางการและถี่ถ้วนจะแสดงให้เห็นว่าเขาบริสุทธิ์

    วิลเลียมสันเปิดเผยว่า เมย์เปิดโอกาสให้เขาลาออกจากตำแหน่ง แต่เขาไม่ยินยอม เพราะนั่นจะเท่ากับเขายอมรับผิด

    สำนักงานนายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศในเวลาต่อมาว่า เมย์แต่งตั้งเพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีและความเท่าเทียม มารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ และทำให้เธอเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหญิงคนแรกของอังกฤษ

    อดีตรัฐมนตรีกลาโหมวัย 42 ปีรายนี้เคยเป็นพันธมิตรที่นายกฯ เมย์ไว้วางใจ เขาเคยทำหน้าที่ผู้จัดการหาเสียงของเมย์ในรัฐสภาที่ทำให้เมย์ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำพรรคอนุรักษนิยม และต่อมาเขาได้รับแต่งตั้งเป็นประธานวิปรัฐบาล ซึ่งได้สร้างชื่อให้กับเขา ทั้งจากบทบาทการควบคุม ส.ส.ในพรรคและการเลี้ยงแมงมุมพิษทารันทูลาชื่อว่าโครนอส ที่เขาเลี้ยงไว้ในตู้กระจกบนโต๊ะทำงาน

    เมย์สร้างความประหลาดใจเมื่อนางแต่งตั้งวิลเลียมสันรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ภายหลังไมเคิล ฟอลลอน เจ้าของตำแหน่งเดิม ลาออกเนื่องจากเรื่องอื้อฉาวคุกคามทางเพศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"