วอนศรีลังกาห้ามขายเหล้า ล้อมคอกคริสต์ปะทะมุสลิมในเมืองเหยื่อบึ้มวันอีสเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำศาสนจักรคาทอลิกในศรีลังกาวิงวอนให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและขอให้ห้ามขายเหล้าในเมืองเนกอมโบ หลังเกิดการปะทะกันระหว่างชาวคริสต์กับมุสลิมเมื่อสุดสัปดาห์

ร้านค้าโดนทำลายข้าวของภายหลังชาวคริสต์และมุสลิมปะทะกันในเมืองเนกอมโบ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 / AFP

    โบสถ์เซนต์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบ ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงโคลัมโบราว 40 กิโลเมตร เป็น 1 ใน 3 โบสถ์ที่นักรบญิฮาดลงมือระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อวันอีสเตอร์ อาทิตย์ที่ 21 เมษายน ซึ่งคริสตชนเสียชีวิตในโบสถ์นี้มากกว่า 100 คน

    หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวคริสต์กับมุสลิมกลุ่มหนึ่งในเมืองเนกอมโบเมื่อวันอาทิตย์ คาร์ดินัลมัลคอล์ม รันจิต อาร์ชบิชอปแห่งโคลัมโบ ผู้นำศาสนจักรคาทอลิกในศรีลังกา กล่าวในถ้อยแถลงทางวิดีโอเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม ขอร้องต่อพี่น้องคาทอลิกและคริสเตียนทุกคนอย่าทำร้ายชาวมุสลิมแม้แต่คนเดียว เพราะต่างเป็นพี่น้องกันและมุสลิมก็เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมทางศาสนาของศรีลังกา

    บาทหลวงเอ็ดมันด์ ติลากรัตเน โฆษกของคาร์ดินัลมัลคอล์ม เผยว่า คาร์ดินัลได้เดินทางไปเมืองเนกอมโบและได้พูดคุยกับอิหม่ามในมัสยิดแห่งหนึ่ง คาร์ดินัลเสนอต่อรัฐบาลให้ห้ามขายเหล้าในเมืองนี้เป็นมาตรการเบื้องต้นในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวคริสต์กับมุสลิม

    เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของศรีลังกาเผยว่า จากเหตุปะทะระหว่างชาวคริสต์กับมุสลิมที่เมืองเนกอมโบเมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจจับผู้ก่อเหตุได้แล้ว 2 คน และกำลังตามจับเพิ่มจากหลักฐานที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด ตำรวจผู้นี้เผยด้วยว่า การปะทะกันของทั้ง 2 กลุ่มเกิดจากการมีปากเสียงกันในวงเหล้า จนนำไปสู่การปะทะกัน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย

    วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเป็นเหตุการณ์ที่ม็อบขว้างก้อนหินใส่ร้านค้ามุสลิม, เข้าไปทำลายเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน, ทุบหน้าต่างและคว่ำยานพาหนะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"