บรูไนยืนยันไม่บังคับใช้โทษปาหินประหารชีวิตเกย์


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนทรงยืนยันว่า บรูไนจะไม่บังคับใช้โทษปาหินประหารชีวิตชายรักร่วมเพศและการคบชู้ภายหลังโดนทั่วโลกต่อต้านหนัก ขณะนักวิจารณ์เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายชะรีอะฮ์ที่รุนแรงทั้งหมด

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ / AFP

    กฎหมายหลักอิสลามฉบับใหม่ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้ว บัญญัติโทษประหารชีวิตด้วยการปาหินในความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศระหว่างผู้ชายและการคบชู้ นอกจากนี้ยังกำหนดบทลงโทษตัดมือตัดเท้าในคดีลักทรัพย์ด้วย

    การตัดสินใจของบรูไนทำให้กลุ่มสิทธิ, รัฐบาลหลายประเทศ และองค์การสหประชาชาติประณามว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน และบรรดาคนดังนำโดย จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงฮอลลีวู้ด รณรงค์ให้บอยคอตโรงแรมที่บรูไนเป็นเจ้าของ

    ในพระราชดำรัสถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันอาทิตย์ สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ มีรับสั่งเกี่ยวกับบทลงโทษรุนแรงดังกล่าวว่ามีคำถามและมีการรับรู้ที่ผิดมากมายเกี่ยวกับกฎหมายชะรีอะฮ์ ทั้งกฎหมายจารีตประเพณีและกฎหมายชะรีอะฮ์มีเจตนาเพื่อรักษาสันติสุขและความกลมเกลียวของประเทศ

    บรูไนมีบทลงโทษประหารชีวิตผู้ที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรงบางประเภท อาทิ การฆาตกรรมและยาเสพติด ด้วยวิธีการแขวนคอตามกฎหมายอาญาทั่วไป ซึ่งบังคับใช้เคียงคู่กับชะรีอะฮ์ แต่บรูไนก็ไม่ได้ประหารชีวิตนักโทษมานานหลายสิบปีแล้ว

    สมเด็จพระราชาธิบดีตรัสว่า ในทางทฤษฎี บรูไนระงับการบังคับใช้โทษประหารชีวิตตามกฎหมายจารีตประเพณี และการระงับการบังคับใช้บทลงโทษนี้ก็จะถูกนำมาปฏิบัติกับคดีภายใต้หลักชะรีอะฮ์ด้วยเช่นกัน

    กระนั้นกลุ่มสิทธิต่างกล่าวกันว่า คำประกาศระงับการบังคับใช้โทษประหารชีวิตตามกฎหมายอิสลามของบรูไนนั้นยังไม่เพียงพอ แมทธิว วูลฟี ผู้ก่อตั้งกลุ่มเดอะบรูไนโปรเจ็กต์ กล่าวกับเอเอฟพีว่า คำประกาศนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสิ่งใด และไม่ได้คลายความกังวลด้านสิทธิมนุษยชนลงเลย

    โทษปาหินประหารชีวิตนั้นเป็นโทษสูงสุดที่กำหนดใช้กับพฤติกรรมรักร่วมเพศของผู้ชาย แต่ผู้กระทำผิดอาจถูกลงโทษจำคุกนานหลายปีหรือโบยแทนได้ ส่วนผู้หญิงที่พฤติกรรมรักร่วมเพศมีบทลงโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี หรือโบย 40 ที โทษโบยและจำคุกรวมถึงการตัดมือตัดเท้านั้นไม่ได้อยู่ในข่ายการระงับใช้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"