ประสานช่วยเหลือ “น้องพลอย” เต็มที่ "บุญรักษ์" เผย การให้สัญชาติ ไม่ใช้อำนาจ สพฐ


เพิ่มเพื่อน    

 

7พ.ค.62-นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ วัย 17 ปี โรงเรียนสตรีระนอง จังหวัดระนอง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการถูกเชิญไปเข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษระดับโลก ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า “Genius Olympiad”เป็นโครงการเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ก่อตั้งและบริหารโดย Terra Science and Education ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน แต่ประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ ว่า เรื่องนี้เป็นการแข่งขันในนามของภาคเอกชน แต่เมื่อนีกเรียนคนดังกล่าวประสบปัญหาไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ จึงประสานมายังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่เนื่องจากสพฐ.ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ทั้งเรื่องการให้สัญชาติ หรือการช่วยเหลือเพื่อให้ได้วีซ่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาให้เข้ามาดูแล พร้อมทั้งให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) และฝ่ายกฎหมาย ของ สพฐ. ประสานกับนักเรียนคนนี้ เกี่ยวกับการดำเนินการติดต่อกับหน่วยงานที่มีอำนาจโดยตรง เช่น กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น 

 

“ผมได้เน้นย้ำว่า สพฐ.จะต้องทำหน้าที่ในการประสานงานและสนับสนุนให้นักเรียนคนนี้ได้รับโอกาสอย่างถึงที่สุด แต่จะได้สัญชาติ หรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ สพฐ. แต่ขึ้นอยู่กับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผมมองว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เพียงการให้โอกาสของนักเรียน แต่เป็นโอกาสของประเทศไทยด้วย ที่เราจะมีคนเก่งออกไปสู่เวทีโลก”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"