'พีระพันธุ์'ไม่หวั่นถูกร้องขาดคุณสมบัติ ยันไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทใดที่ประกอบกิจการสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.62-นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นหนังสือขอให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ตรวจสอบกรณีที่ถือหุ้นบริษัทวีพี แอโร่เทค จำกัด ซึ่งที่ระบุในวัตถุประสงค์การจดทะเบียนประกอบกิจการสื่อ และอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติผู้สมัครส.ส. ว่า  ยังไม่ทราบรายละเอียดที่นายเรืองไกรไปร้อง ต้องรอให้กกต.แจ้งมา ก็พร้อมที่จะชี้แจง แต่ยืนยันว่าไม่มีกิจการสื่อใดๆ เป็นเพียงการจดทะเบียนบริษัที่ดำเนินการโดยทนายความ และจดให้ครอบคลุมกิจการหลายอย่าง แต่ในทางปฏิบัติไม่ได้ดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อ ดังนั้นเห็นว่าการตีความในเรื่องนี้ควรต้องดูที่เจตนา   ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่รู้สึกกังวล เพราะไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทใดที่ประกอบกิจการสื่อ แต่การตีความก็ขึ้นอยู่กับคนที่มีอำนาจ  ซึ่งการตีความที่ผ่านมา องค์ประกอบข้อเท็จจริงของคนอื่นอาจจะแตกต่างจากตน 

“การทำกิจการหมายถึงว่าบริษัทต้องทำกิจการนั้นจริง ในความเห็นของผม ผมพูดตามกฎหมาย คำว่าทำกิจการกับมีวัตถุประสงค์นั้นต่างกัน  บริษัทมีวัตถุประสงค์เพื่อการนี้ แต่ไม่ได้แปลว่าประกอบกิจการด้านนี้ เพราะฉะนั้นในทางปฏิบัติของกระทรวงพาณิชย์กับทนายที่จดทะเบียนในเรื่องนี้ เขาก็จะจดทะเบียนวัตถุประสงค์แบบครอบจักรวาลไว้ก่อน แต่เวลาที่เราจะทำกิจการอันไหน เราก็จะระบุไว้ในเอกสารอีกส่วนหนึ่ง และไปดูภาษีมูลค่าเพิ่ม ว่าจะจ่ายเกี่ยวกับกิจการอะไร เพราะฉะนั้นทนายจะเป็นคนไปจดทะเบียนเยอะแยะ แต่เวลาจะทำอะไรก็ต้องแจ้งอีกทีว่าจะออกภาษีมูลค่าเพิ่มกิจการอะไร ถ้าคุณทำสื่อก็ต้องแจ้งว่าทำธุรกิจสื่อ ก็ออกเอกสารเรื่องการชำระภาษีมูลค่าเพิ่มเรื่องสื่อ  พอมาเป็นอย่างนี้กฎหมายเขียนว่าห้ามไม่ให้เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ถ้าดูตามหลักกฎหมาย คำว่า “กิจการ” แปลว่าจะต้องทำการด้านนั้น ไปเปิดพจนานุกรมดูได้ แต่คนที่มีอำนาจจะชี้แบบไหน เราก็ไม่สามารถจะขัดขืนได้ เราก็ต้องดูว่าเราจะชี้แจงกันอย่างไร ก็ว่ากันมาอีกทีหนึ่ง แต่หลักมันมาอย่างนี้  แต่ถ้าเขามีอำนาจแล้วชี้มา เราจะไปเถียงอะไรเขา แต่หลักกฎหมายมันเป็นมาอย่างนี้” นายพีระพันธุ์ กล่าว

ส่วนประเด็นที่ถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อจะกระทบกับการจะเสนอตัวชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าไม่น่าจะเกี่ยวกัน เพราะตนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ 100% ว่าจะลงสมัครหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ โดยขณะนี้มีเลขาธิการพรรคในใจแล้ว  ซึ่งทั้งหมดจะตัดสินใจและชัดเจนในสัปดาห์นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"