อังกฤษรอลุ้นพระนามโอรสเจ้าชายแฮร์รี


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอังกฤษกำลังลุ้นพระนามรัชทายาทองค์ใหม่ของราชวงศ์วินด์เซอร์ แต่สื่อผู้ดีคาด เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน พระชายา อาจเลือกพระนามโอรสองค์แรกแบบแหวกแนว โดยเลือกชื่อที่แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างอังกฤษกับสหรัฐ

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ตรัสกับนักข่าวที่ปราสาทวินด์เซอร์ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ภายหลังทรงประกาศข่าวประสูติกาลพระโอรส / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม กล่าวว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ทรงประกาศข่าวดีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาของพระองค์ มีประสูติกาลพระโอรสองค์แรกของทั้งคู่เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ โอรสองค์น้อยนี้จะอยู่ในลำดับที่ 7 ของการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์

    นับแต่นักแสดงสาววัย 37 ซึ่งมีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน เสกสมรสเป็นสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เมแกนและเจ้าชายแฮร์รีได้สร้างความฮือฮาหลายครั้งจากการไม่ยึดติดกับจารีตประเพณี แต่ได้วางตนใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้นและมีความสมัยใหม่มากขึ้น ปีที่แล้วเมแกนทำให้สังคมอังกฤษตกตะลึงเมื่อเธอปิดประตูรถเอง โดยไม่รอให้ผู้ติดตามทำหน้าที่ปรกติของพวกเขา

    การประกาศข่าวประสูติกาลครั้งนี้ก็เช่นกัน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เลือกประกาศข่าวนี้ผ่านอินสาแกรมที่มีผู้ติดตาม 6.4 ล้านคน "เราได้ลูกชาย" นอกจากนั้นเจ้าชายแฮร์รีทรงประกาศข่าวนี้ผ่านวิดีโอด้วยความตื่นเต้นดีพระทัย

เจ้าหน้าที่นำคำประกาศข่าวประสูติกาลอย่างเป็นทางการมาจัดวางไว้ใกล้รั้วพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ความพยายามปกปิดประสูติกาลเป็นความลับ ยิ่งทำให้สื่ออังกฤษแข่งกันขุดคุ้ยมากขึ้น หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ฉบับวันอังคารรายงานข่าวนี้ปะปนกับการคาดเดา ซึ่งรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าชายองค์น้อยว่ามีน้ำหนักแรกประสูต 3.26 กิโลกรัม แต่เหนืออื่นใดคือ การเดากันว่าเมแกนเลือกมีประสูติกาลที่พระตำหนัก แทนที่จะเป็นโรงพยาบาล

    อย่างไรก็ตาม รายงานของเดลีเมล์กล่าวว่า เพราะอายุครรภ์เลยกำหนดคลอด ทำให้ความฝันของเมแกนที่จะมีประสูติกาลที่พระตำหนักต้องล่มลง และเจ้าชายแฮร์รีพร้อมกับตำรวจนครบาลต้องพาเธอส่งโรงพยาบาลในกรุงลอนดอนอย่างลับๆ เมื่อวันอาทิตย์

    เดอะซัน แทบลอยด์คู่แข่งของเมล์รายงานว่า อายุครรภ์ของเมแกนเลยกำหนดคลอด 1 สัปดาห์ และทำให้เธอต้องใช้บริการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายคืนละ 15,000 ปอนด์ (ราว 625,400 บาท) และมีประสูติกาลพระโอรส "ตอนพระอาทิตย์ขึ้นพอดิบพอดี"

    นอกจากความตื่นเต้นยินดีกับรัชทายาทองค์ใหม่แล้ว ชาวอังกฤษกำลังรอลุ้นว่า "เบบี้ซัสเซกซ์" จะมีพระนามอะไร ตามธรรมเนียมนั้นจะเลือกพระนามของกษัตริย์และราชินีในอดีต โดยอัตราเดิมพันของบริษัทรับแทงพนันขณะนี้ ชื่อที่มีภาษีมากที่สุดได้แก่ อัลเบิร์ต, โอลิเวอร์, เอ็ดเวิร์ด, เฮนรี และชาร์ลส์

    กระนั้น สื่ออังกฤษเช่นเดลีเอกซ์เพรสกล่าวว่า เจ้าชายและพระชายาอาจตัดสินใจเลือกพระนามที่ไม่ธรรมดา และอาจเลือกชื่อที่แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างอังกฤษและสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"