สะพัดแบ่งเค้กเรียบร้อยแล้ว!เปิดโควต้า'เก้าอี้รมต.'พรรคร่วมรัฐบาลพปชร.


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - มีรายงานว่าการจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ ทางฝั่งของพรรคพลังประชารัฐรอเพียงการประกาศการนับคะแนนและรับรองผลส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลทันที โดยเวลานี้แกนนำของพรรคพลังประชารัฐเชื่อว่าคะแนนเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมีถึง 256 เสียงแล้ว โดยการจัดโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีเวลานี้ ถูกแบ่งเป็นหลายส่วนประกอบด้วย

สัดส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.คาดว่าจะมี 4 ที่นั่งหลักในกระทรวงสำคัญ คือ เก้าอี้นายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เก้าอี้รมว.กลาโหมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เก้าอี้รมว.มหาดไทยของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และเก้าอี้รองนายกฯด้านเศรษฐกิจของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ จะถูกแบ่งโควต้าออกเป็นของ กลุ่ม 4 อดีตรัฐมนตรี กลุ่มสามมิตร และกลุ่มกทม. 

อย่างไรก็ตามในวันที่  9 พ.ค. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐเป็นครั้งแรกหลังจากงานราชพิธีในเวลา 11.00 น. ที่ชั้น 5 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งหากกกต.มีมติรับรองส.ส.บัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ในวันที่ 9 พ.ค.ว่าที่ส.ส.ในกลุ่มสามมิตรจะเข้ารายงานตัวเป็นส.ส.ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย ในเวลา 09.30 น. นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายอนุชา นาคาศัย นอกจากนี้ว่าที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐจะเดินทางรายงานตัว ครบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพราะในวันที่14-15 พ.ค. พรรคพลังประชารัฐจะมีการสัมมนาส.ส.ของพรรคทั้งหมดอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเพื่อแนะแนวและทำความรู้จักกันให้มากขึ้น ที่โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จ.ชลบุรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี คือ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กทม. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลางเป็นต้น ส่วน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่

ขณะที่พรรคร่วมอื่นๆอย่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะได้พรรคละประมาณ 6 เก้าอี้ทั้งรมว.และรมช.คละเคล้ากันไป ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้ 1 เก้าอี้รมว.และ1 รมช. นอกจากนี้ยังมีส่วนของพรรคเล็กที่จะรวมกลุ่มกันมาเพื่อต่อรองเก้าอี้ด้วย ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค นางนาที รัชกิจประการ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตรและนายนภินทร ศรีสรรพางค์ แกนนำพรรค ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา คือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคและนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานยุทธศาสตร์และนโยบาย ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ยังรอการเลือกผู้นำพรรคให้เสร็จสิ้นก่อน โดยพรรคพลังประชารัฐเชื่อว่า มติของพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ และที่ผ่านพรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าโดยมติพรรค ไม่เคยมีงูเห่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"