เผยภาพสัตว์ป่าหายากในป่าแก่งกระจาน พบเสือดาว 5 ตัวในรัศมี 16 ตร.กม.


เพิ่มเพื่อน    

หัวหน้าอุทยานเผยภาพสัตว์ป่าหายากในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจากการติดตั้งกล้องดักถ่ายเป็นประโยชน์ทั้งด้านวิชาการและการป้องกันรักษาป่าป้องกันการบุกรุกและลักลอบล่าสัตว์ป่าได้เป็นอย่างดี

9 พ.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ณ ห้องประชุมสำนักงานอช.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมี น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี เป็นประธานในการประชุม นายมานะ เพิ่มพูน หน.อช.แก่งกระจาน ได้รายงานถึงผลการดำเนินงานทั้งด้านวิชาการ ซึ่งมีทั้งการศึกษาและวิจัยทั้งพันธ์พืชและชนิด จำนวนของสัตว์ป่าหายากในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ล่าสุด ได้มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายเก็บภาพสัตว์ป่าหายาก เพื่อการศึกษาวิจัย นอกเหนือจากเป็นข้อมูลในด้านวิชาการแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ในการป้องกันและลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าของพรานจากแหล่งต่างๆได้อีกด้วย โดยการบันทึกภาพจะเป็นการเก็บข้อมูลและหลักฐานในการดำเนินคดีได้เป็นอย่างดี

ซึ่งในการประชุมได้มีการนำภาพสัตว์ป่าหายากมารายงานให้คณะกรรมการที่ปรึกษาได้ทราบถึง สภาพสัตว์ป่าที่ตรวจพบ ทั้งเสือดาว เสือดำ เสือโคร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งล่าสุด มีนักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพเสือดาวและเสือดำเดินหากินอยู่ด้วยกัน ซึ่งฝ่ายวิชาการเชื่อว่า เสือดาวกับเสือดำดังกล่าวน่าจะเป็นพี่น้องกันและเสือดำอาจจะเกิดจากยีนส์ด้อยที่ทำให้เสือดาวตัวดังกล่าวแตกต่างออกไป โดยภาพเสือดำและเสือดาว ที่เดินคู่กัน ที่แคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่นักท่องเที่ยวบันทึกไว้ได้นี้ แสดงให้เห็นว่าป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก

เจ้าหน้าที่นำกล้องที่ติดตั้งไว้ในป่ามาตรวจสอบ อย่างเช่นภาพเสือดำโตเต็มวัย เดินวนเวียนผ่านหน้ากล้องเพื่อล่าเหยื่อ และยังพบภาพเสือโคร่งขนาดใหญ่ เดินอยู่ไม่ไกลกัน นอกจากนี้ยังพบเสือดาวในวัยผสมพันธุ์ ที่ถูกบันทึกภาพไว้ได้อย่างชัดเจนทั้งในกลางวันและกลางคืน ซึ่งภาพเหล่านี้ยังไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในปีนี้มีการลาดตระเวนกันอย่างเข้มงวดเดินเท้าสำรวจ ตรวจ ปราบปราม ไปแล้วคิดเป็นระยะทาง 9 พันกิโลเมตรทำให้สัตว์ป่าหายากยังคงอยู่ และพบเห็นบ่อยขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบสัตว์น้อยใหญ่ อย่าง เก้ง, หมาไน และหมีควายอีกหลายตัวด้วยการติดตั้งกล้องถ่ายสัตว์ นอกจากจะทราบชนิด และจำนวนของสัตว์ป่าแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อการศึกษาระบบนิเวศด้วยว่ามีความอุดมสมบูรณ์หรือไม่

ล่าสุดเราพบว่า จุดที่ติดตั้งกล้องไว้ห่างกันเพียง 16 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น สามารถบันทึกภาพเสือดาวได้ถึง 5 ตัว และในอนาคตเจ้าหน้าที่ได้เตรียมติดตั้งกล้องให้ทั่วทั้งผืนป่าเพื่อใช้ติดตามดูว่าเสือดำ เสือดาว และเสือโคร่ง เดินข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วยหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าประเทศไทย และองค์กรทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างยั่งยืน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"