'แยม ไฟเย็น'ครวญ'สยาม'เพื่อนรักใน'ลุงสนามหลวงทีม'เป็นคนดี ทำดีเพื่อให้พ่อตัวเองยอมรับ


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.62- รมย์ชลี สินสืบผล หรือ รมย์ชลี สมบูรณ์รัตนกูล (แยม) นักร้องนำ วงไฟเย็น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แยมจะขอพูดถึงสยามเพื่อนแยม หนึ่งในทีมลุงสนามหลวงสักหน่อย 

สยามเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของแยมในที่แห่งนี้ เขาเป็นคนที่คอยเห็นอกเห็นใจคนอื่นๆ เสียสละ ถึงแม้จะขี้ลืม และชอบเล่นมุขฝืดๆอยู่บ่อยๆ แต่เขาเป็นคนมีน้ำใจกับคนรอบข้าง สยามเป็นผู้ชายที่น่ารัก อ่อนโยน ไม่ใช่คนแข็งกร้าว 

เขาเป็นเพื่อนคนเดียวที่นั่งฟังแยมร้องไห้ตั้งแต่หนึ่งทุ่มถึงตี3 รับฟังแยมได้ทุกเรื่อง ในขณะที่เขาปลอบใจแยม เขาเองก็ดันร้องไห้ไปด้วย จนแยมต้องหยุดร้องแล้วหันไปปลอบสยามแทน 

เราสองคนชอบระบายความอัดอั้นตันใจกันบ่อยๆ แยมรู้ว่าคนแบบสยามไม่ใช่คนที่เป็นพิษเป็นภัยกับใครได้เลย สยามไม่ใช่คนที่นิยมความรุนแรงอะไรเลย และเขามักจะน้อยใจเมื่อถูกเพื่อนๆตำหนิด้วยถ้อยคำหนักๆเสมอ 

และสิ่งหนึ่ง ซึ่งแยมไม่รู้ว่าสยามได้เคยบอกกับพ่อและแม่ของเขาไหม แต่สยามได้บอกกับแยม ว่าเขารักพ่อกับแม่มากๆ เขายังบอกอีกว่า ตัวเขาเองก็มักทำอะไรๆไม่ถูกใจพ่อของเขาสักเท่าไหร่ แต่เขาก็อยากทำสิ่งที่มันดี และจะพยายามทำมันให้ดี เพื่อให้พ่อของเขายอมรับในตัวเขาได้..

ในช่วงที่ผ่านมา แยมและสยามแยกจากกัน เขาย้ายไปพร้อมลุงสนามหลวง ส่วนแยมก็ย้ายออกมาก่อนมีข่าวโกตี๋ถูกอุ้ม เราหลังไมค์คุยกันเสมอ ถึงแม้ว่าทีมของเขาจะไม่ให้เล่นแชทเฟสบุ๊คก็ตาม แต่ด้วยความเป็นเพื่อน เราก็ยังแอบส่งข้อความคุยกันเรื่อยๆมา

จนปลายเดือนมกราคม แยมเห็นว่ารายการลุงสนามหลวงไม่ได้จัดติดต่อกันหลายวัน จึงทักแชทไปหาสยาม และนั่นเป็นข้อความที่สยามไม่ได้เปิดอ่านมาจนถึงวันนี้..

แยมเสียใจ ถ้าพวกเขามีชีวิตอยู่ ขอให้อย่ามีใครทำอะไรพวกเขาเลยนะ

แยม ไฟเย็น  เป็นชาว อ.บ่อไร่ จ.ตราด มาเข้าร่วมทำกิจกรรมทางการเมือง ร่วมวงดนตรีไฟเย็นตั้งแต่ปี 2556 และเมื่อเกิดรัฐประหาร เธอก็ได้หนีข้ามโขงไปอาศัยอยู่ในลาว พร้อมกับสมาชิกวงไฟเย็น

สำหรับวงไฟเย็นเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานเคาท์ดาวน์หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เพื่อให้กำลังใจผู้ที่ติดอยู่ในเรือนจำด้วยมาตรา 112 และร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่องบนเวทีต่างๆที่จัดโดยกลุ่มคนเสื้อแดง และแสดงสดตามเวทีเสวนาการเมือง หรืองานรำลึกอันเป็นกิจกรรมฝ่ายซ้ายต่างๆหลายครั้งได้ร่วมแสดงสดที่หอประชุมเล็ก และประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กิจกรรมรำลึก 6 ตุลา 2519 ติดต่อกันหลายปี ร่วมกับ วัฒน์ วรรลยางกูร ผู้ร่วมก่อตั้งวง

หลังจากเกิดเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 สมาชิกวงไฟเย็นส่วนหนึ่งถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2557 ให้ไปรายงานตัว แต่ไม่มีสมาชิกวงคนใดไปรายงานตัว ศาลทหารออกหมายจับ นายวัฒน์ วรรลยางกูร นายไตรรงค์ สินสืบผล นายชฤต โยนกนาคพันธุ์ และนายนิธิวัต วรรณศิริ  ฐานความผิดขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2557

ปัจจุบัน ไฟเย็นได้ลี้ภัยทางการเมืองไปผลิตผลงานเพลงและรายการสตรีมมิ่งต่อต้านคณะเผด็จการทหารในแถบประเทศในภูมิภาคอาเซียน

วงไฟเย็นเป็นวงที่มีแนวคิดนิยมระบอบสาธารณรัฐ โดยอุดมการณ์ทางการเมืองดังกล่าวนั้นได้แสดงออกมาในรูปแบบของบทเพลงต่างๆที่แต่งออกมาเช่น ลุงสมชาย ป้าสมจิตร, ล้มเจ้า, และ 13 ตุลา ตาสว่างทั้งแผ่นดิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"