สิงคโปร์พบผู้ป่วย 'โรคฝีดาษลิง' รายแรก


เพิ่มเพื่อน    

สิงคโปร์รายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในคนรายแรก ผู้ติดเชื้อเป็นชาวไนจีเรีย คาดติดเชื้อไวรัสนี้จากการกินเนื้อสัตว์ป่า

แฟ้มภาพ ป้ายต่อต้านการกินเนื้อสัตว์ป่า ติดไว้ด้านนอกสถานพักพิงชิมแปนซีตาคูกามาของเซียร์ราลีโอน / AFP

    กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม ว่า ชาวไนจีเรียอายุ 38 ปีเดินทางมาถึงสิงคโปร์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2 วันต่อมาเริ่มมีอาการของโรคฝีดาษลิงในคน ขณะนี้รักษาตัวที่ศูนย์โรคติดเชื้อและอาการทรงตัว จากการสอบถามประวัติผู้ป่วย เผยว่าก่อนเดินทางมาสิงคโปร์ เขาไปร่วมงานแต่งงานในไนจีเรียซึ่งอาหารในงานเลี้ยงมีเนื้อสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่สั่งกักตัว 23 คนที่ติดต่อใกล้ชิดกับชายคนนี้เป็นเวลา 21 วัน เพื่อเฝ้าดูว่าจะติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่ แม้ความเสี่ยงที่โรคนี้จะระบาดมีน้อย แต่กระทรวงต้องมีมาตรการป้องกันไว้ก่อน

    โรคฝีดาษลิงในคนพบระบาดในบางส่วนของแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก อาการเมื่อติดเชื้อไวรัสนี้คือมีไข้, ต่อมน้ำเหลืองโต, ปวดตามกล้ามเนื้อ, หนาวสั่น, มีผื่นขึ้นตามแขนขา, ใบหน้าหรือลำตัว คนติดโรคนี้ได้จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่งหรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด ส่วนใหญ่พบโรคฝีดาษลิงในสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะหลายชนิด เช่นหนู, กระรอก, กระต่าย รวมถึงสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงหลายชนิดที่อาจติดเชื้อไวรัสนี้ได้ การแพร่เชื้อไวรัสนี้จากคนสู่คนอาจเกิดขึ้นได้ แต่มีโอกาสน้อยมาก อาการป่วยของโรคฝีดาษลิงในคนจะเป็นอยู่ 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นผู้ป่วยจะหายเอง

    ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐระบุว่า โรคฝีดาษลิงในคนนอกจากพบระบาดในทวีปแอฟริกาแล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อที่สหรัฐ, สหราชอาณาจักร และอิสราเอล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"