พปชร.กอด4เก้าอี้หลัก!'ป๊อก'รากงอกมท.1 จับตา'ป้อม'ไหวไหมรองนายกฯควบกลาโหม


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค.62 -  มีรายงานข่าวแจ้งว่า​ สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพลังประชารัฐ​ (พปชร.) เป็นแกนนำยังเกิดปัญหาข้อยุติไม่ได้ เกิดกระแสข่าวพรรคอื่นๆโดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีที่ได้รับ โดย​ พปชร.ไม่แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเกรดเอให้พรรคอื่นๆ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงคมนาคม พร้อมข่าว 3 พรรคคือภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา จับขั้วตั้งรัฐบาลแข่ง ล่าสุดจนถึงขณะนี้แกนนำรัฐบาลและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนกราน เอา 4 กระทรวงหลักความมั่นคงและเศรษฐกิจไว้ดูแลเอง คือ กระทรวงกลาโหม มหาดไทย คลัง และคมนาคม โดยกระทรวงกลาโหม ยังคงเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ขณะที่กระทรวงการคลัง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งนั่งรองนายกฯและอาจควบนั่งรมว.คลัง หรือดันนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพปชร. นั่งรมว.คลัง

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ยังคงเป็นพล.อ.อนุพงษ์ แต่หากพล.อ.ประวิตร มีปัญหาเรื่องสุขภาพต้องการพัก มีความเป็นไปได้พล.อ.อนุพงษ์​ ขยับไปนั่งเป็นรมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร อาจเหลือแค่รองนายกฯแค่ตำแหน่งเดียว ซึ่งจะทำให้ตำแหน่งรมว.มหาดไทยว่างลง โดยล่าสุด ปรากฎชื่อของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดต ถือเป็นอีกคนที่ทำงานถูกใจนายกฯและพล.อ.อนุพงษ์ โดยนายฉัตรชัย มีอายุราชการเหลือ 2 ปี แต่หากนายฉัตรชัยปฏิเสธรับตำแหน่ง ทางพล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. คนปัจจุบัน และพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และอดีตผบ.ตร.ซึ่งทั้ง 2 คนถือว่ามีคอนเนชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นตัวเลือกที่ถูกมองไว้ และถ้าพล.ต.อ.จักรทิพย์หรือพล.ต.อ.สมยศ ได้ก็จะกลายเป็นโควตาพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่กระทรวงคมนาคม เป็นกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทย ต่อรองเพื่อขอในส่วนนี้ แต่ขณะนี้พรรคพปชร. ยังไม่ตกลงให้เนื่องจากต้องการเดินหน้าต่อส่วนของเมกะโปรเจ็กต์ที่ได้ปักหมุดไว้ ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ โดยพรรคภูมิใจไทย อาจจะได้รมช.คมนาคม มีชื่อนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส. พระนครศรีอยุธยา อดีตรมช.คมนาคม มาดำรงตำแหน่ง ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นโควตาของนายอิทธิพล คุณปลื้ม ผอ.พรรคพปชร. โดยพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม มีชื่อนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา มานั่งเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากต้องการดูการบริหารจัดการน้ำ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ แม้ยังต้องรอมติพรรควันที่ 15 พ.ค.แต่เบื้องต้น จะได้ 6-7 ที่นั่งนั้นเท่ากับภูมิใจไทย ส่วนหนึ่งจะได้กระทรวงศึกษาธิการ และรมช.มหาดไทย 

ส่วนกระทรวงน้องใหม่อย่างกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม น่าชัดเจนกว่าเก้าอี้อื่น โดยจะมอบหมายให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพปชร. นั่งดูแล เนื่องจากขับเคลื่อนทำกระทรวงนี้มาตั้งแต่ต้น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"