ปากีสถานดับชีพกลุ่มมือปืนโจมตีโรงแรมหรูเมืองกวาดาร์


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังฝ่ายความมั่นคงของปากีสถานสามารถยุติการก่อการร้ายและเข้าเคลียร์พื้นที่โรงแรมระดับ 5 ดาวในเมืองกวาดาร์เมื่อวันอาทิตย์ หนึ่งวันหลังจากกลุ่มมือปืนที่มีอย่างน้อย 4 คนบุกเข้าโจมตีสังหารยามและพนักงานอย่างน้อย 5 คน กองทัพปลดแอกบาลูจิสถานระบุพุ่งเป้าโจมตีทุนจีนและต่างชาติ

ภาพวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 โรงแรม 5 ดาว เซเวอร์เพิร์ลคอนติเนนตัล ตั้งอยู่บนเนินเขาในเมืองกวาดาร์ ที่เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกโจมตีเมื่อวันเสาร์ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2562 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการปากีสถานว่า มือปืนที่บุกโจมตีโรงแรมเพิร์ลคอนติเนนตัล ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวของเมืองท่าในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์นั้น มีกันอย่างน้อย 4 คน ตำรวจท้องที่คนหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่าผู้ก่อการร้าย 4 คนโดนฆ่าตายทั้งหมด

    เรา มุนีร์ อาเหม็ด เซีย นายตำรวจระดับสูง เผยเมื่อวันอาทิตย์ ราว 20 ชั่วโมงนับแต่เกิดเหตุ ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าเคลียร์พื้นที่ได้ 3 ชั้นแล้ว เหลือชั้นบนสุดที่กำลังตรวจค้น

    กลุ่มมือปืน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่าแต่งกายในชุดทหาร บุกเข้าโรงแรมหรูแห่งนี้เมื่อเวลาประมาณ 14.50 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น (18.50 น.วันเดียวกันของไทย) เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามขัดขวางแต่กลับโดนฆ่าตายอย่างน้อย 1 คน อับดูร์ ราฮิม บาลุช ชาวบ้านในพื้นที่เผยว่า ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ยังได้ยินเสียงปืนดังประปราย

    กองทัพปากีสถานกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างน้อย 3 คน และพนักงานของโรงแรม 2 คนโดนฆ่าตาย และมีคนบาดเจ็บ 4 ราย ในช่วงที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าปะทะกับกลุ่มมือปืนตอนค่ำวันเสาร์ จนทหารสามารถรุกไล่จนกลุ่มคนร้ายจนมุมอยู่ที่บันไดขึ้นชั้นบนสุด

    เมืองกวาดาร์แห่งนี้เป็นเมืองศูนย์กลางของโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของทุนจีนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โรงแรมที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมที่ดีสุดของเมืองนี้ ซึ่งนักลงทุนชาวต่างชาติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมักเข้าพัก แต่ตำรวจกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุนั้นภายในโรงแรมมีพนักงานเหลืออยู่ไม่กี่คนและไม่มีแขกเข้าพัก เนื่องจากเป็นช่วงรอมฎอน

    กลุ่มก่อความไม่สงบในชื่อ กองทัพปลดแอกบาลูจิสถาน (บีแอลเอ) ที่อ้างว่าต่อสู้เพื่อขัดขวางการตักตวงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดนี้อย่างไม่ยุติธรรม ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าเป็นฝีมือของพวกเขา โดยมีเป้าหมายโจมตีพวกนายทุนจีนและนายทุนจากชาติอื่นๆ

    บีแอลเอเคยโจมตีแรงงานจีนในปากีสถานมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีสถานกงสุลจีนในนครการาจีอย่างอุกอาจกลางวันแสกๆ สังหารเหยื่อ 4 คนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ครั้งนั้นบีแอลเอตราหน้าจีนว่าเป็นผู้กดขี่

    จังหวัดบาลูจิสถานซึ่งมีพรมแดนติดกับอิหร่านและอัฟกานิสถาน เป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดของปากีสถาน แต่มีทรัพยากรธรรมชาติทั้งก๊าซธรรมชาติและเหมืองแร่อุดมสมบูรณ์

    พวกกบฏแบ่งแยกดินแดนที่นี่ต่อสู้กับรัฐบาลกลางมานานหลายสิบปี โดยวางระเบิดแหล่งผลิตก๊าซและระบบขนส่ง รวมถึงบุกโจมตีที่ตั้งของฝ่ายความมั่นคง แต่นอกจากกบฏแบ่งแยกดินแดนแล้วก็ยังมีนักรบอิสลามิสต์หลายกลุ่มเคลื่อนไหวที่นี่เช่นกัน

    เมืองกวาดาร์แห่งนี้เป็นเมืองท่าริมทะเลอาหรับที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และยังเป็นเมืองศูนย์กลางของระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถานมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความริเริ่มสายแถบและเส้นทางของจีน

    นายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ออกแถลงการณ์ประณามว่า การโจมตีครั้งนี้โดยเฉพาะการก่อเหตุที่บาลูจิสถาน เป็นความพยายามก่อวินาศกรรมทำลายโครงการทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศนี้ ปากีสถานจะไม่ยอมให้แผนการเหล่านี้ประสบความสำเร็จ

    สถานทูตจีนในกรุงอิสลามาบัดออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์นี้อย่างรุนแรงเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"