บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

   

             www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost การเมืองไทยแม้จะเดายาก แต่ก็ไม่มีอะไรผิดจากคาดหมาย เมื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ซึ่งได้อานิสงส์จากสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แม้คะแนนเสียงต่ำกว่า 7 หมื่นกว่าคะแนนที่จะได้ ส.ส.พึงมี ก็ได้รับ ส.ส.มาพรรคละ 1 ที่นั่ง ยิ้มแก้มปริกันถ้วนหน้า ถึงต่างพรรคต่างที่มากัน แต่ในที่สุดก็ร่วมกันแถลงจุดยืนเดียวกันเพื่อสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกฯ ต่อไป เซอร์ไพรส์อีกนิดตรงที่แกนนำ “พรรคพลังประชารัฐ” จากทัพใหญ่ก็เดินทางมาพบ 11 พรรคด้วยตัวเอง ...0

                หนึ่งในคนดังพรรคเล็ก “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ บอกถึงการเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า “เป็นความจำเป็นที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ตนไม่ต้องการให้กลุ่มนักการเมืองมาต่อรองกัน เพราะบ้านเมืองจะเสียโอกาส เพราะฉะนั้น พวกเราจึงมีฉันทามติในการผ่าทางตัน เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้” พูดจาดูหล่อเลยทีเดียว เอาเข้าจริงหากถามว่าทุกวันนี้บ้านเมืองถึงทางตันแล้วหรือไม่ ก็ไม่เห็นว่าจะถึงทางตัน เพราะอย่างไรก็มี 250 ส.ว. รอหนุน “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่แล้ว และอาจเกิดคำถามต่อไปว่า การเลือกข้างผู้ชนะง่ายกว่าใช่หรือไม่ ถึงไม่มีเสียงแตกเลย ...0

                ส่วนอีกด้าน “พรรคอนาคตใหม่” รวมถึง “พรรคเพื่อไทย” และเครือข่าย ที่ฝันจะปิดสวิตซ์ 250 ส.ว. คัดค้านการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ด้วยการรวมเสียง ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรให้มากกว่า 376 เสียง ซึ่งรวมอย่างไรก็ไม่เห็นทางที่จะไปถึงได้ ซึ่ง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มองถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า “เรายังเชื่อมั่นว่าจะสามารถหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.ได้อยู่ พร้อมยืนยันว่าหากท้ายที่สุดแล้วพรรคอนาคตใหม่เป็นฝ่ายค้าน ก็จะสามารถหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจได้เช่นกัน” ความหวังของเขาคงอยู่ที่การโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจให้ชนะด้วยสินะ ...0

                สิ่งที่ต้องลุ้นกันต่อไป นอกจากรายชื่อ 250 ส.ว. หรือการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ยังมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ ที่ “สุรพล เกียรติไชยากร” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดนใบแดงเพราะบริจาคเงินทำบุญ คนที่จะลุ้นได้เป็น ส.ส. มากที่สุดคงไม่พ้น “ศรีนวล บุญลือ” ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่อาจจะส้มหล่นจากการที่คะแนนเสียงเลือกพรรคเพื่อไทยจะไหลมารวมกับคะแนนพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่มีพรรคเพื่อไทยให้เลือกแล้ว ฝ่ายประชาธิปไตยอาจจะได้คืน 1 ที่นั่ง แต่อย่าลืมว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต.เว้นไว้อีก 1 ที่นั่ง สำหรับการคำนวณอีกครั้งหลังการเลือกตั้งซ่อมเสร็จสิ้นแล้ว ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่งตรงนี้จะไปตกที่พรรคใดกันนะ ...0

                กงกรรมอันใดของ “เอกชัย หงส์กังวาน” แนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถึงมีแต่เรื่องโดนทำร้ายร่างกาย–ถูกทำลายทรัพย์สินอยู่เป็นระยะคนเดียว ไม่เว้นแม้แต่เดินทางมาขึ้นศาลก็โดนดักทำร้ายอีก ขณะที่คนอื่นซึ่งอยากเลือกตั้งเหมือนกันก็มิได้โดนอย่างเขา กงกรรมของ “เอกชัย” ย้อนดูไปไม่ยาก คงมาจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่บางครั้งเกินขอบเขตสมควร จนถูกหมั่นไส้มากกว่าใครก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม การทำร้ายผู้อื่นไม่ว่าใครนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ถ้าการทำเกินขอบเขตของกฎหมายประดุจศาลเตี้ยเกิดขึ้นบ่อยๆ จะไม่เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น ...0

 

นายชาติสังคม

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"