ทรงขอบใจงานพระราชพิธีงดงาม


เพิ่มเพื่อน    

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอบใจทุกฝ่ายจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกงดงามสมพระเกียรติ แสดงให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมประเพณีอันทรงคุณค่า "วิษณุ" เตรียมบวงสรวงมหรสพสมโภช 21 พ.ค.นี้ "วธ." จัดงานยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ระดมนักแสดงกว่า 5 พันคนร่วมแสดง พร้อมถ่ายทอดสดไป 170 ประเทศทั่วโลก

    เมื่อวันที่ 13 พ.ค. สำนักพระราชวังออกประกาศเรื่องการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความว่า "เลขาธิการพระราชวังรับพระบรมราชโองการเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมให้ประกาศให้ทราบทั่วกันว่า  ตามที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติบรมราชาภิเษก เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2562 นั้น ทรงชื่นชมโสมนัสอย่างยิ่งที่การพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้สำเร็จลุล่วงอย่างงดงามสมพระเกียรติ สมเกียรติของประชาชนและประเทศชาติ สมตามความหวังตั้งใจของประชาชน และสมตามพระราชปรารถนาที่จะทรงแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยทรงคำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมเสมอมา
    จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญพระราชกระแสขอบใจและชมเชยทุกคนทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ทั้งฝ่ายรัฐบาล ข้าราชการ พลเรือน ทหาร  ตำรวจ เจ้าหน้าที่หน่วยราชการในพระองค์จิตอาสา และประชาชน ตลอดจนทุกคนทุกหมู่เหล่า ที่มาร่วมพระราชพิธีในกรุงเทพมหานครและในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงในต่างประเทศ ซึ่งได้ส่งใจยินดีชื่นชมมาโดยทั่วกัน
    ทรงพระราชดำริว่าความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของทุกคนทุกฝ่าย ได้ทำให้การพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยเป็นระเบียบสง่างาม แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และทรงคุณค่าของประเทศไทยได้อย่างกระจ่างลึกซึ้ง ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความรักความผูกพันที่ชาวไทยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทั่วโลกได้ประจักษ์ชัดถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาวไทย นับว่าท่านทั้งหลายได้เชิดชูคุณค่าและเกียรติยศเกียรติศักดิ์ทั้งของประเทศชาติและประชาชนชาวไทยได้อย่างยิ่งใหญ่และพิเศษยิ่ง จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน"
    ขณะที่หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงข่าวการจัดมหรสพสมโภชเนื่องในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ว่า คณะอนุกรรมการจัดมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้คณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กำหนดจัดงานมหรสพสมโภชระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค.62 รวม 7 วัน ณ ท้องสนามหลวง และสถานที่จัดงาน 76 จังหวัด โดยจะจัดพิธีบวงสรวงการจัดมหรสพสมโภชในวันที่ 21 พ.ค. เวลา  07.29 น. มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นเวลา 18.00 น.จะมีการซ้อมเสมือนจริง
    นายวีระกล่าวว่า ในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.30 น.มีพิธีเปิดงานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีการแสดงชุดพิเศษ ได้แก่ รำถวายพระพร "อาศิรวาททวยราษฎร์น้อมจอมราชัน" การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ชุด "พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร" จำนวน 3 ตอน ได้แก่ ตอน "สถลมาศเฉลิมราชจักรี" ตอน "เล่ห์อสุรีเมืองลงกา" และตอน "บรมราชาภิเษกพระราม" ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT  HD สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) และสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม (TGN) 170 ประเทศทั่วโลก
    "มหรสพสมโภชครั้งนี้ถือเป็นการครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการจัดแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำไฟประดับชุด 'แสงแห่งพระมหากรุณาธิคุณปกหล้า' ซึ่งจะมีการประดับไฟแอลอีดีสีต่างๆ นับหมื่นดวง ทำเป็นสวนดอกไม้และต้นไม้บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร นำเสนอเรื่องราวความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำแห่งชีวิตและพระมหากรุณาธิคุณที่แผ่ไพศาล นำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็นเป็นฉัตรแก้วของปวงประชา ด้วยเทคนิคม่านน้ำและน้ำพุความยาวกว่า 40 เมตร ระหว่างเวลา 21.30-23.00 น. ตลอด 7 วัน รวมทั้งยังเป็นการรวบรวมการแสดงทุกแขนงของไทย ที่มีทั้งศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน  นักเรียน นักศึกษา เหล่าทัพ รวมถึงนักแสดงจากนานาประเทศเข้าร่วมการแสดงครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมพระเกียรติกว่า 5,000 คน แต่ละชุดการแสดงคัดสรรด้วยความพิเศษที่สุด เป็นการฟื้นฟูการแสดงตั้งแต่ต้นยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งถือว่าหาชมได้ยากในปัจจุบัน" รมว.วธ.กล่าว
    ด้านนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (รองปลัด มท.) กล่าวว่า ในส่วนภูมิภาค  วธ.โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จัดมหรสพสมโภชพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 22 พ.ค. เวลา 18.30 น.เป็นต้นไป ณ พื้นที่จัดงานทุกจังหวัด  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ซึ่งได้คัดสรรการแสดงที่สะท้อนความงดงามของศิลปะพื้นบ้าน  วัฒนธรรม ประเพณี และอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัด เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความสง่างามและสมพระเกียรติ
    ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยก่อนการประชุมได้เปิดวีดิทัศน์ริ้วขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ให้ที่ประชุมได้รับชม พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ.ได้กล่าวขอบคุณกำลังพลทุกคนตั้งแต่ระดับนักเรียนทหารจนถึงผู้บังคับหน่วย ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่เพื่องานพระราชพิธีดังกล่าว ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทั่วโลกได้เห็นถึงโบราณราชประเพณีของไทยที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน  อันแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของชาติ โดยเฉพาะพลังแห่งความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมย้ำให้ทุกหน่วยได้ดำรงการสืบสานโบราณราชประเพณีให้กำลังพล ครอบครัว และประชาชนทั่วไปได้ภาคภูมิใจตามช่องทางและโอกาสที่เหมาะสมต่อไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"