เยอรมนีไม่พบในหลวงทรงทำผิด


เพิ่มเพื่อน    

 

สํานักข่าวบลูมเบิร์กรายงานรัฐบาลเยอรมนีตอบคำถาม ส.ส.พรรคกรีนเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่พบหลักฐานในหลวงทรงกระทำผิดกฎหมาย

    บลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่พบหลักฐานว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกระทำการใดที่ผิดกฎหมายในเยอรมนี ขณะประทับที่นั่น
    ในเดือนตุลาคม ผู้ประท้วงชาวไทยหลายพันคนเรียกร้องความรับผิดชอบและความโปร่งใสจากสถาบันกษัตริย์ ได้ยื่นจดหมายถึงสถานทูตเยอรมนีในกรุงเทพฯ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าพระองค์ทรงใช้พระราชอำนาจในช่วงที่ประทับในเยอรมนีโดยละเมิดกฎหมายของเยอรมนีหรือไม่
    “รัฐบาลเยอรมนีไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ากษัตริย์ไทยได้ตัดสินใจเช่นนั้นระหว่างที่ประทับอยู่ในเยอรมนี” กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีได้ตอบคำถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  จากพรรคกรีน เป็นลายลักษณ์อักษร
    กระทรวงยังกล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ จะไม่ทรงตัดสินพระทัยที่ “ขัดต่อระบบกฎหมายของเยอรมนี กฎหมายระหว่างประเทศ หรือการรับรองสิทธิมนุษยชนในระดับสากล” ในขณะที่ประทับอยู่ในดินแดนของเยอรมนี
    ในหลวงมีพระราชดำรัสเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ประเทศไทยเป็น “ดินแดนแห่งการประนีประนอม” และพระองค์ทรงรักทุกคนเหมือนกันหมด
    อย่างไรก็ตาม นางมาร์กาเรเทอ เบาเซอ ส.ส.จากพรรคกรีน ซึ่งได้ยื่นกระทู้ถามต่อรัฐสภา กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้
    นายไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ในรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้วว่า "เราอธิบายไว้ชัดเจนว่าการดำเนินการทางการเมืองที่เกี่ยวกับประเทศไทย ไม่ควรมาจากดินแดนของเยอรมนี เราได้รับรายงานว่าเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดขึ้นหลายครั้งที่นี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลกลางเยอรมนีไม่เห็นด้วย และนี่แตกต่างจากกรณีที่เรามีเกี่ยวกับนายนาวาลนี (นายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย) หากมีแขกของประเทศเราเข้ามาดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับประเทศของพวกเขา เราจะดำเนินการคัดค้านอย่างแน่นนอน"
    "ผมคิดว่านี่เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เราจะหารือกับสหภาพยุโรป แต่ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องคุยเรื่องนี้กับฝ่ายไทยอีกครั้ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ เพราะไทยมีผลประโยชน์จากข้อตกลงการค้าที่เหมาะสม และผมเชื่อว่าเราอาจใช้ข้อเรียกร้องของเราเป็นเครื่องต่อรองได้ แต่ผมไม่ตัด (ตัวเลือกการหารือกับอียู) หากรัฐบาลทหารยังคงพฤติกรรมแบบเดิม เราต้องรอดูเรื่องนี้ต่อไป และเราอาจต้องใช้มาตรการนั้น" นายมาสกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"