'ไก่เอื้ออาทร'หยาม'บิ๊กตู่'ไร้ความสามารถพาเศรษฐกิจรอด แค่สถานการณ์ปกติประชาชนยังแทบไม่มีจะกิน


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.62- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครส.ส.สอบตกเขตบางแค  ผู้ต้องหาคดีคอร์รัปชั่นโครงการบ้านเอื้ออาทร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Watana Muangsook ว่า ทันทีที่จีนประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐที่เก็บภาษีนำเข้าจากจีน 25% ด้วยการขึ้นอัตราภาษีสินค้านำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 25% เท่ากัน ซึ่งจะกระทบสินค้าจากสหรัฐเกือบ 2,500 รายการ โดยจะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 นี้ เป็นผลให้ Dow Jones Futures ตกไปเกือบ 500 จุด นั่นคือการเริ่มต้นของสงครามการค้าระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกซึ่งจะมีผลกระทบต่อไทยโดยตรง

สหรัฐและจีนต่างเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย ผลจากสงครามการค้าจะทำให้การส่งออกสินค้าของทั้งสองประเทศลดลงซึ่งจะทำให้การนำเข้าสินค้าจากไทยลดลงเช่นกัน นั่นคือการส่งออกของไทยจากเดิมที่เคยเป็นตัวชูโรงทางเศรษฐกิจจะลดลง ส่วนการบริโภคภายในและการลงทุนไม่ต้องพูดถึงเพราะซบเซามาตั้งแต่มีการยึดอำนาจแล้ว เมื่อสถานการณ์ภายนอกซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยจะแย่กว่าเดิมอีกหลายเท่า

การเลือกตั้งที่เคยเป็นความหวังว่าจะเป็นทางออกของประเทศ กำลังจะกลายเป็นตัวฉุดรั้งความเชื่อมั่นโดยเฉพาะด้านต่างประเทศหากการเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรมเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการสืบทอดอำนาจ ประเทศทางตะวันตกอาจจะไม่ยกระดับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติ ในส่วนภายในนั้นประชาชนจะยิ่งขาดความเชื่อมั่นอันจะเป็นผลให้การบริโภคและการลงทุนลดลง รัฐบาลจะจัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าประมาณการมากกว่าเดิมนั่นคือการก่อหนี้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณจะเพิ่มขึ้น

สิ่งที่ต้องถามคนที่อยากเป็นนายกคือคุณมีความสามารถพอที่จะนำพาประเทศฝ่าสงครามทางเศรษฐกิจไปได้หรือ ที่ผ่านมาแค่สถานการณ์ปกติประชาชนยังลำบากจนแทบไม่มีจะกินแล้ว มาเจอสงครามทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นประชาชนจะเหลืออะไร ประเมินความสามารถของตัวเองแล้วถอยให้คนที่มีความสามารถมานำพาประเทศดีกว่ามั้ย สถานการณ์แบบนี้ประเทศต้องการคนเก่งที่เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจไม่ได้ต้องการนักการทหาร.

โพสต์ดังกล่าวนี้ น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นำไปแชร์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nuttaa Mahattana  ด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"