บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน เห็นรายชื่อทั้งหมดแล้วก็ไม่เหนือการคาดหมาย ไม่แปลกที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสภาร้อยนายพล-เพื่อนพ้องน้องพี่ เป็นทหาร-ตำรวจ 101 คน และส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยทำงานในรัฐบาล คสช. ทั้ง รมต.-สนช.-สปท. ที่ใกล้ชิด บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และร มว.กลาโหม ที่เป็นประธานกรรมการสรรหา ส.ว. กับ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายบิ๊กตู่, พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายบิ๊กป้อม, พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนสนิทบิ๊กป้อม เป็นต้น ...0

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามว่า งบประมาณ 1,300 ล้านบาทที่ใช้เลือก ส.ว.เอาไปทำอะไรบ้าง เพราะรายชื่อที่ประกาศออกมาล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับ คสช.และรัฐบาล ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.ว่าเป็นสภาผัวเมีย แต่วันนี้กลายเป็นสภาเครือข่ายเพื่อนพ้องน้องพี่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า "ปรากฏการณ์แบบนี้ต้องเรียกว่าอุกอาจและท้าทายอำนาจประชาชนมาก เหมือนบอกว่าพวกอั๊วจะเอาแบบนี้ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว.เคารพประชาชน อายประชาชนบ้าง" สรุปว่าทุกอย่างถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นเพื่อต่อท่ออำนาจ คสช.นั่นเอง ก็ไม่ต่างอะไรกับ ส.ว.แต่งตั้งยุคก่อนที่เอาพวกพ้องเหมือนกัน กาลเวลาจะพิสูจน์ว่าทั่น ส.ว.จะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติหรือพวกพ้อง ...0  

                มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภา 22 พ.ค.นี้ ถือว่าครบ 5 ปีการยึดอำนาจ คสช.ที่จะคืนอำนาจให้สภาผู้แทนฯ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยสภาฯ จะจัดพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสภาในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ขณะที่ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ประสานเสียงว่า การตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองและนักการเมืองที่ดำเนินการ และไม่ได้ไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งที่เป็นคนกำหนดเกมตัวจริง หลังดึง 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กมาร่วมรัฐบาล พปชร.ได้แล้ว รอลุ้นการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) วันที่ 15 พ.ค. ซึ่งเชื่อว่าไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. ก็พร้อมร่วมรัฐบาล พปชร.อยู่ดี แม้ฝั่ง พรรคเพื่อไทย-อนาคตใหม่ พร้อมประเคนเก้าอี้นายกฯ ให้ เพื่อสะกัดการสืบทอดอำนาจ แต่ ปชป.คงคิดหนักเลือกแนวทางไหนก็มีทั้งได้และเสีย จึงต้องเลือกทางที่เสียน้อยที่สุด ...0 

                โค้งสุดท้ายเลือกหัวหน้า ปชป.มีการปล่อยข่าวกันอุตลุดว่ามีการทุ่มเงินล้านซื้อเสียงโหวตเตอร์เพื่อให้เลือกหัวหน้าพรรคที่มีจุดยืนในการร่วมรัฐบาลกับ พปชร. การเช็กเสียงล่าสุด พบว่าทีม นายกรณ์ จาติกวนิช มี ส.ส.สนับสนุน 7 เสียง ทีม นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน มี ส.ส.สนับสนุน 1 เสียง ทีม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ มี ส.ส.สนับสนุน 18 เสียง ขณะที่ทีมนาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มี ส.ส.สนับสนุน14เสียง ส่วน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งมีโหวตเตอร์ที่เป็น ส.ส.ส่วนใหญ่ 12 คน รวมทั้ง นายชวน หลีกภัย ที่ลงทุนโทรศัพท์หา ส.ส.ด้วยตนเองสะกัดการซื้อโหวตเตอร์เพื่อหนุนสืบทอดอำนาจ คสช. ล่าสุดเทเสียงให้ จุรินทร์ คะแนนจึงนำโด่ง เว้นแต่มีเหตุการณ์พลิกผัน อย่างไรก็ตาม หากวัฒนธรรม ปชป.ยังเอาแต่พวกพ้องระบบอุปถัมภ์ ไม่ปฏิรูปเพื่อสู้กับการเปลี่ยนแปลง ปชป.ก็จะเป็นพรรคหัวโบราณๆ เหมือนเดิม ...0  

                ข่าวดรามาคลิป "ผมเพื่อนโชค" เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ในโซเชียล กระทั่ง ก.ต. มีมติให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีปรากฏคลิปภาพ นายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 โดนเรียกตรวจใบขับขี่จนกระทบกระทั่งกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณด่านตรวจพื้นที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ทั่นอธิบดีเพื่อนโชค โดนถล่มเละว่าเป็นผู้รักษากฎหมายแต่ไม่เคารพกฎหมายเสียเอง แถมเบ่งใส่ ตร.ผู้น้อย เกมนี้ต้องดูยาวๆ เพราะการตรวจค้นจะต้อง "มีเหตุอันควรสงสัย" ส่วนการ "ขอดูใบขับขี่" ก็ต้องมีเหตุอันควรสงสัยเช่นกัน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ม.38 คุ้มครองเสรีภาพในการเดินทางของประชาชน ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่มีสิทธิได้รับข้อยกเว้นให้ทำตามอำเภอใจได้ โดยเฉพาะการถ่ายคลิปเผยแพร่ให้เกิดความเสื่อมเสียโดนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทแน่ๆ ส่วนทั่นอธิบดีก็โดนเรื่องจริยธรรม เรื่องนี้ต้องสู้กันถึงฎีกาเพื่อเป็นบรรทัดฐานแก่สังคมต่อไป ...0 

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"