คมนาคมห่วงร.ฟ.ท.เสียค่าโง่ซ้ำโฮปเวลล์หลังขยายเวลาเช่าเซ็นทรัลหัวหิน1ปีขาดทุน297ล้าน 


เพิ่มเพื่อน    

17พ.ค.62-มีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ให้ต่อสัญญาเช่าเป็นเวลา 1 ปี  ที่ดินหัวหินกับ บจ. เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท ผู้เช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมรถไฟหัวหิน หรือโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน เนื้อที่71.65 ไร่   เพื่อแก้ปัญหาหลังที่ ร.ฟ.ท.ยังไม่สามารถต่อสัญญาเช่าให้ บจ. เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ทไปอีก30ปี  หลังสัญญาเช่าเดิมหมดไปในวันที่ 15 พ.ค. 2562 

โดยประเด็นที่กระทรวงคมนาคมเป็นกังวลคือการต่อสัญญาเช่าไปอีก 1 ปีของร.ฟ.ท. ยังยึดสัญญาเดิมในปี2562  ที่หมดลงไปแล้วใช่หรือไม่  ที่ร.ฟ.ท.จะได้รับค่าเช่าที่ดินติดทะเล 71 .65ไร่ ราคาเพียง 6.8 ล้านบาทต่อปี  หรือเดือนละ 5.6 แสนบาทต่อเดือนเท่านั้น    จากเดิมหาก ร.ฟ.ท.ต่อสัญญาไป 30ปีทันที  รฟท. จะมีรายได้เฉลี่ยปีละ  297 ล้านบาท หรือเดือนละ 24 ล้านบาท  จากการเทียบเคียงจากสัญญาใหม่ที่รฟท. ได้จ้างที่ปรึกษาประเมินผลตอบแทนของที่ดินหัวหินไว้แล้วเป็นอัตราค่าเช่ารวมตลอด 30ปี ไม่ต่ำกว่า 5,727 ล้านบาท และมีเงื่อนไขว่าเซ็นทรัลจะต้องลงทุน 3,200 ล้านบาทสร้างโรงแรมระดับ 3-4 ดาวเพิ่ม อย่างน้อย 100 ห้อง  รวมค่าตอบแทน  8,927  ล้าน

รายงานจากกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อว่า  การต่อสัญญาที่ดินของรฟท. ให้กับ  บจ. เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท ซึ่งอยู่ในกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด ก่อนหน้านี้ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในเช่าพื้นที่สามเหลี่ยมพหลโยธิน 47.22 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ระยะเวลา 30 ปี ระหว่างปี 2521-2551    ที่ร.ฟ.ท. เก็บค่าเช่าเฉลี่ยเพียงเดือนละ 3-7 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งถูกสังคมมองว่าน้อยกว่าความเป็นจริงมาก   

 “กระทรวงคมนาคมจึงอยากให้ รฟท. พิจารณาประเด็นเรื่องราคาค่าต่อสัญญา 1 ปี ว่าจะทำให้รัฐเสียเปรียบเอกชนหรือไม่ ในการพิจารณาการประชุม บอร์ด ร.ฟ.ท.ในวันที่ 17พ.ค.  เพราะหวั่นกระแสสังคมจะต่อต้าน และห่วงว่ารฟท. อาจจะทำสัญญาซ้ำรอย ค่าโง่ให้แก่ บริษัทโฮปเวลล์อีกหรือไม่  ที่ร.ฟ.ท.ต้องหาเงินมาจ่ายค่าเสียหายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวม 25,000 ล้านบาทอยู่ในเวลานี้” แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าว

ด้านนายวรวุฒิ  มาลา  รักษาการผู้ว่าร.ฟ.ท. ยืนยันว่าเป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาเช่า ที่ระบุว่าร.ฟ.ท.จะต้องเจรจากับผู้เช่ารายเดิมก่อน ซึ่งไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลับกลุ่มเซ็นทรัลแต่อย่างใด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"