'ทรัมป์' ขู่ สงครามทำอิหร่านถึงกาลอวสานแน่


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเตือนอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ว่าอย่าได้คิดลองดีกับสหรัฐ หากอิหร่านโจมตีผลประโยชน์ของอเมริกา อิหร่านจะโดนสหรัฐทำลายล้างถึงขั้นอวสาน ขณะรัฐมนตรีอิหร่านตอกกลับคำพูดแบบล้างเผ่าพันธุ์ของทรัมป์ไม่มีวันเป็นจุดจบของอิหร่าน

โดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านเพิ่มพูนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยสหรัฐส่งกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 หลายลำ มาวางกำลังในภูมิภาคอ่าว อ้างว่าเพื่อป้องปราม "ภัยคุกคาม" จากอิหร่าน จากนั้นสหรัฐยังสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูตที่ไม่มีหน้าที่จำเป็นออกจากอิรัก โดยอ้างมีภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง แต่ข้ออ้างทั้งหลายของรัฐบาลทรัมป์ก่อความคลางแคลงในหมู่ชาติพันธมิตรตะวันตก หรือแม้กระทั่งในสหรัฐเอง

    ช่วงหลายวันมานี้ ทำเนียบขาวส่งสัญญาณสับสน มีรายงานของสื่อสหรัฐว่า คณะรัฐมนตรีของทรัมป์โต้แย้งกันว่าควรกดดันอิหร่านหนักถึงขั้นไหน

    ทรัมป์ทวีตข้อความที่เพิ่มบรรยากาศตึงเครียดขึ้นอีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "หากอิหร่านต้องการสู้รบ ก็จะเป็นอวสานอย่างเป็นทางการของอิหร่าน อย่าได้ข่มขู่สหรัฐอีก"

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เมื่อวันอาทิตย์ จรวดคัตยูชาลูกหนึ่งถูกยิงมาตกในเขตกรีนโซนกลางกรุงแบกแดด อันเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการและสถานทูตหลายแห่ง รวมถึงของสหรัฐ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือใคร

    สุดสัปดาห์ก่อน เรือสินค้า 4 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบียโดนโจมตีในอ่าวเปอร์เซียนอกช่องแคบฮอร์มุซ แล้วไม่กี่วันต่อมา กบฏฮูตีในเยเมนที่อิหร่านหนุนหลังส่งโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุฯ ซึ่งกล่าวโทษว่าอิหร่านเป็นผู้สั่งการโจมตีครั้งนี้

    สื่อสหรัฐกล่าวกันว่า จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติที่มีแนวคิดสายเหยี่ยว ต้องการให้รุกไล่กดดันอิหร่านอย่างหนักหน่วง แต่สมาชิกคนอื่นในคณะรัฐมนตรีทัดทานไว้ ซึ่งรวมถึงตัวทรัมป์เอง

    เมื่อวันเสาร์ โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ก็ออกตัวไว้เช่นกันว่าอิหร่านไม่ได้ต้องการทำสงคราม และก็เชื่อว่าไม่มีประเทศไหนหลงผิดว่าสามารถเผชิญหน้ากับอิหร่านในภูมิภาคนี้ได้ แต่ภายหลังทรัมป์ทวีตข่มขู่ ซาริฟก็ทวีตตอบโต้ทรัมป์ว่า คำพูดล้างเผ่าพันธุ์ของทรัมป์ไม่อาจทำให้อิหร่านถึงจุดจบ

    เขาเย้ยทรัมป์ด้วยว่า หวังจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่อเล็กซานเดอร์มหาราช, เจงกีสข่าน และผู้รุกรานคนอื่นๆ ยังทำไม่สำเร็จ อิหร่านยืนหยัดอย่างภาคภูมิมานานนับพันปี ในขณะที่ผู้รุกรานตายจากไปหมดแล้ว

    ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาตินี้ตกต่ำตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ทรัมป์ถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แล้วรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ที่เคยยกเลิกไปตามความตกลงฉบับดังกล่าวเพื่อแลกกับการจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"