สมอ.โชว์ปราบสินค้าเถื่อนรวม1.4พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

สมอ.โชว์ผลงานปราบสินค้าเถื่อน 7 เดือนกว่า รวมมูลค่า 1,430 ล. พร้อมแจ้งจับปลั๊กพ่วงในห้างฯ ย่านบางแค เป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ต้องโทษจำคุก 2 ปี ปรับเงิน 1 ล้านบาท

21 พ.ค. 2562 - นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าจับกุมผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 - 30 เม.ย. 2562 สมอ.ได้ตรวจติดตามสินค้าไม่ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่องเพื่อดูแลผู้บริโภคและเป็นการกระตุ้นเตือนผู้ประกอบการ ผู้นำเข้าให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยยอดจับกุมล่าสุดคิดเป็นมูลค่า 1,430,895,793 บาท แบ่งเป็นสินค้า 6 ประเภท ประกอบด้วย เหล็ก วัสดุก่อสร้าง เครื่องกลและยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมีและโพลิเมอร์ และโภคภัณฑ์ อาทิ ผงซักฟอก ของเล่น

"การจับกุมดังกล่าวเกิดจากที่ผ่านมาสมอ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค ตลอดจนผู้ประกอบการ ผู้นำเข้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานตามท้องตลาด สมอ.จึงทำการแจ้งเตือนเพราะบางผลิตภัณฑ์กฎหมายเพิ่งบังคับใช้ไม่นาน ขณะเดียวกันสมอ.ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกติดตามสินค้าที่น่าสงสัยจนสามารถจับกุมได้จำนวนมาก และขั้นตอนต่อไปจะดำเนินคดีตามกฎหมายและดำเนินการทำลายสินค้าต่อไป"นายวันชัย กล่าว

ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้ สมอ.ได้เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านบางแค พบสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะปลั๊กพ่วงไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเต้าเสียบและเต้ารับสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้ายกัน : ชุดสายพ่วงมาตรฐานเลขที่ มอก.2432-2555 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2561 โดยแอบจำหน่ายจำนวนมาก จึงดำเนินการยึดอายัดผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลังจากนั้นมีผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสินค้าทำหนังสือชี้แจงถึงสื่อมวลชนเพื่อให้แก้ข่าวดังกล่าว สมอ.จึงขอเรียนยืนยันว่า การนำเสนอข้อมูลในข่าวของสื่อมวลชนนั้นถูกต้องแล้ว โดยผลิตภัณฑ์ที่ สมอ.ยึดอายัดในวันดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์บางรุ่นที่ไม่ได้มาตรฐานจำนวน 2 เครื่องหมายการค้า

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตทำและนำเข้าผลิตภัณฑ์ปลั๊กพ่วงรวม 33 ราย แบ่งเป็นผู้ทำจำนวน 17 ราย และนำเข้าจำนวน 16 ราย บทลงโทษในกรณีทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดงเครื่องหมาย มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"