ออสซี่ยี้นายกฯ มอร์ริสัน แห่เข้าเว็บไซต์ ตม.นิวซีแลนด์สำรวจย้ายถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

ข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์เผยว่า นับแต่นายกฯ สกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลียชนะการเลือกตั้งเหนือความคาดหมาย มีชาวออสเตรเลียเข้าเยี่ยมเว็บไซต์ของ ตม.นิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นมาก แบบเดียวกับเมื่อครั้งโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้ง

สกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หลังปราศรัยประกาศชัยชนะ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2562  / AFP

    พรรครัฐบาลผสมเสรีนิยม-เนชันแนลของนายกฯ มอร์ริสัน เอาชนะพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ได้อย่างพลิกการทำนายของโพลทุกสำนัก ในการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียเมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม อนาคตที่ชาวออสเตรเลียต้องอยู่กับรัฐบาลหัวอนุรักษนิยมต่อไปอีก 3 ปี ทำให้ชาวออสเตรเลียจำนวนหนึ่งมองหาที่พักพิงแห่งใหม่ โดยเฉพาะที่นิวซีแลนด์

    สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ (ไอเอ็นแซด) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม ว่ามีชาวออสเตรเลียเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เพื่อสำรวจเกี่ยวกับการย้ายถิ่นที่อยู่ เพิ่มขึ้น 12 เท่า ภายหลังรู้ผลการเลือกตั้ง หรือเพิ่มจาก 715 รายในสุดสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เป็น 8,522 รายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา    ส่วนผู้ที่สนใจถึงขั้นกรอกรายละเอียดเพื่อลงทะเบียนนั้นเพิ่มจาก 20 รายเป็น 512 รายจากช่วงเวลาเดียวกัน

    เกร็ก ฟอร์ซีธ ผู้จัดการไอเอ็นแซด ย้ำว่า คนเหล่านี้เป็นเพียงผู้ที่ให้ความสนใจย้ายถิ่น แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะย้ายมาอยู่ประเทศนี้จริงๆ

    พลเมืองออสเตรเลียที่ต้องการอพยพมาอยู่นิวซีแลนด์ไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า จึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุชัดว่าคนเหล่านี้คิดเรื่องย้ายถิ่นจริงจังแค่ไหน

    เว็บไซต์ของไอเอ็นแซดก็เคยต้อนรับผู้มาเยี่ยมชมมากขึ้นผิดปรกติหลังผลประชามติเบร็กซิตของอังกฤษเมื่อปี 2559 และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีเดียวกัน แต่ช่วง 2 ปีหลังมานี้จำนวนผู้สมัครจากอังกฤษและสหรัฐลดลงแล้ว

    เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีผลสำรวจอีกชิ้นที่สอบถามชาวออสเตรเลียว่าไว้วางใจนักการเมืองคนไหนมากที่สุด แต่ปรากฏว่าผู้ที่ชาวออสเตรเลียเชื่อมั่นมากที่สุดกลับเป็นนายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์

    วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานด้วยว่า การที่มอร์ริสันและรัฐบาลอนุรักษนิยมของเขาชนะการเลือกตั้งทำให้อนาคตของผู้ขอลี้ภัยที่ออสเตรเลียส่งไปกักขังในค่ายที่เกาะมานุสและนาอูรูมืดมน แหล่งข่าวที่เป็นผู้ลี้ภัย, นักเคลื่อนไหวและตำรวจกล่าวว่า นับแต่มอร์ริสันชนะเลือกตั้ง มีผู้ลี้ภัยพยายามฆ่าตัวตายแล้วอย่างน้อย 4 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"