เด็กปชป.เปรียบ'ชวน'เป็นไม้ใหญ่ หยาม'หมอวรงค์'แค่'กาฝาก'แพ้แล้วไม่ยอมแพ้!


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค. 62 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ที่ออกมาสวนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กรณีไม่มีคนนอกเข้ามาแทรกแซงการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคครั้งที่ผ่านมา รวมถึงกรณีหากได้บริหารพรรคผลเลือกตั้งที่ออกมาจะดีกว่านี้ ว่า ลักษณะเช่นนี้เหมือนเป็นไม้ใหญ่กับกาฝาก อย่างไรก็ตาม ความเห็นที่แตกต่างกันภายในพรรคประชาธิปัตย์ จนความคิดแตกเป็นสองขั้วส่งผลให้เกิดการปะทะทางความคิดกันอย่างต่อเนื่องว่า เกิดจากคนที่มีอุดมการณ์ต่างไปจากพรรคและออกไปตั้งพรรคการเมืองใหม่แล้ว ขณะที่กลุ่มคนที่มีความคิดเดียวกันยังคงฝังรากอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ยอมรับการบริหารภายในพรรค และเมื่อมีโอกาสคนกลุ่มนี้ก็เสนอคนที่ตัวเองสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรคมา 2 คน 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งหากมีน้ำใจนักกีฬา และคิดว่าพรรคคือ บ้านที่เราต้องช่วยกันรักษา ทุกอย่างก็น่าจะจบ เพราะผ่านการตัดสินใจจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคแล้ว

นายเชาว์ ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ปัญหาไม่จบ เพราะแพ้แล้วไม่ยอมแพ้ เริ่มมีการพาดพิงไปถึงผู้ใหญ่ในพรรคว่าเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ซึ่งถือเป็นวิธีคิดที่ประหลาดมาก เพราะคนในพรรคย่อมมีสิทธิที่จะสนับสนุนหรือผลักดันใครก็ได้ ต่อมาเมื่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ออกมาชี้แจงเหตุผล รวมถึงตั้งข้อสังเกตถึงการแทรกแซงจากภายนอก นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตสส.พิษณุโลกก็ออกมาตอบโต้อีก ซึ่งเรื่องการแทรกแซงจากภายนอกจะมีหรือไม่ นายแพทย์วรงค์และพวกย่อมทราบดีอยู่แก่ใจ แต่สิ่งที่ตนเห็นว่าไม่ถูกต้องคือการกล่าวหาผู้บริหารในอดีตว่าผิดพลาดแล้วยกตัวเองว่า หากได้บริหารพรรค ผลเลือกตั้งจะออกมาดีกว่านี้ เพราะในความเป็นจริง การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกทำให้กลายเป็นการเลือกข้าง จนส่งผลกระทบต่อระบบการเมืองในระยะยาว สิ่งที่ผู้บริหารพรรคที่ผ่านมาดำเนินการไปนั้น อยู่บนพื้นฐานของการเสนอทางเลือกใหม่ให้ประชาชนพ้นจากความขัดแย้ง บนหลักการและอุดมการณ์ที่มั่นคง ไม่ได้ยึดติดอยู่กับผลประโยชน์ระยะสั้น แต่มองไปยังอนาคตที่ควรจะเป็นของประเทศชาติ ขณะที่ตัวนายแพทย์วรงค์ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ยังพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งให้กับพรรคอนาคตใหม่ที่ประกาศชัดเจนว่าอยู่ตรงกันข้ามกับพล.อ.ประยุทธ์ สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าผลเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีปัจจัยหลายอย่างในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป และผลเลือกตั้งของนายแพทย์วรงค์ ย่อมเป็นตัวชี้วัดได้เองว่าเจ้าตัวจะบริหารพรรคได้ดีกว่าคนอื่นจริงหรือไม่

"ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ผมคิดถึงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตที่ต่างชนิดกัน ซึ่งผู้อาศัยคือผู้ที่ได้รับประโยชน์จากผู้ให้อาศัย เช่น ต้นกาฝากที่เกาะเกี่ยวบนต้นไม้ใหญ่ ความสัมพันธ์แบบนี้หากปล่อยไปกาฝากอาจแย่งอาหารจนต้นไม้ใหญ่ถึงตายได้ ถ้าทุกคนคิดว่าประชาธิปัตย์เป็นบ้านจริง ต้องช่วยกันทำนุบำรุงบ้านหลังนี้ ไม่ใช่คอยแซะบ่อนทำลายไม่เลิก" นายเชาว์ ระบุในตอนท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"