ชักรำคาญ!'สะตอพปชร.'แนะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเขี่ย'ปชป.-ภท.'ทิ้ง ต่อรองมากนัก


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.62-นายสายันต์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคการเมืองในการร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐว่า ในความเห็นส่วนตัว การต่อรองทางการเมืองในการตั้งรัฐบาลผสมเป็นเรื่องปกติ แต่ว่าจุดหลักอยู่ที่พรรคแกนนำในการตั้งรัฐบาลต้องยืนหลักให้แน่น ณ วันนี้ถึงไม่มีพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ก็สามารถโหวตเลือกนายกฯได้อยู่แล้ว การต่อรองรมต.เป็นเรื่องอดีต เป็นเรื่องเชยมากทางการเมือง วันนี้หากเราคิดว่าจะทำให้ประเทศก้าวให้ทันโลก นายกฯ ที่จะเข้ามาทำงานหลังจากนี้ ย่อมมีโอกาสจะตัดสินจะได้ดีกว่าว่ากระทรวงไหน ควรให้ใครเป็นรัฐมนตรี การต่อรองรมต.เป็นเรื่องหมดยุค ต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศก้าวไปด้วยดี การเสนอกระทรวงต่างๆ โดยคิดว่า กระทรวงไหนมีผลประโยชน์อะไรต่างๆหมดยุคแล้ว  พรรคการเมืองควรมาร่วมกันทำงานดีกว่า จะมาร่วมก็มาร่วม ไม่มาก็ไม่มา ไม่ใช่คิดว่ากระทรวงไหนมีงบประมาณรายจ่ายเท่าไหร่ กี่แสนล้านบาท ประชาชนเขามองอยู่ ต้องทำให้การเมืองเดินต่อไปได้ นักการเมืองต้องปรับ ไม่ใช่มาคิดแต่ว่ากระทวงไหน เป็นกระทรวงหลักเพราะทุกกระทวง มีความสำคัญกันหมด

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกล่าวอีกว่า การต่อรอง หากมามองกันที่กระทรวง มองไปที่งบกระทวงมันหมดยุคแล้ว เป็นการมองแบบจมปลัก ต้องมาคิดกันว่า เราจะมาช่วยพัฒนาประเทศกันอย่างไร  พวกต่อรอง เป็นคนเก่าๆ เดิมๆ ที่ไม่ควรอยู่ในยุคดิจิตอลแบบนี้อีกแล้ว

เมื่อถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการขอคุมกระทรวงหลักอย่างกระทรวงมหาดไทย ส่วนภูมิใจไทยขอกระทรวงคมนาคม  นายสายันต์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมาเอารมว.มหาดไทยหรือ มท.1ได้ยังไง ต้องคิดว่าเรามารับผิดชอบประเทศกันแล้ว ใครต่อรองมากก็เสียศูนย์เอง ประชาชนเขามอง 

ถามย้ำว่า หากการตั้งรัฐบาลมีการต่อรองกันมากๆควรทำอย่างไร นายสายันต์กล่าวว่า  ในความเห็นส่วนตัว ก็ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไปเลย ไม่ต้องเอาประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทยมาแล้ว เลือกตั้งใหมไม่เป็นไร หากพรบ.งบประมาณไม่ผ่าน ก็ยุบสภา ก็เลือกตั้งใหม่ ไม่เห็นเป็นอะไร  เราก็พร้อมเลือกตั้งใหม่ ในฐานะแกนนำหากมีปัญหา เรา ต้องพร้อม

“หากต่อรองมากก็เสียงข้างน้อยไปเลย ก็บริหารประเทศได้ พรรคร่วมรัฐบาลจะมาเหนือกว่าพรรคแกนนำไม่ได้ในทางการเมือง พรรคแกนนำต้องเป็นกนหลักในการตั้งรัฐมนตรีและทำนโยบายรัฐบาล  พรรคแกน ก็คือ พรรคแกน ส่วนพรรคร่วมจะมานำพรรคแกนไม่ได้ พรรคแกนต้องรับผิดชอบกับการยุบสภา เลือกประธานสภา เลือกนายกฯเสร็จก็บริหารไปเลย ดีกว่าไปง้อพรรคการเมืองอื่น จะเสียศูนย์ “ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"