3 สายการบินจีนเรียกร้องโบอิ้งจ่ายชดเชยผลกระทบ 737 แมกซ์


เพิ่มเพื่อน    

สายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของจีน 3 รายเรียกร้องบริษัทโบอิ้งจ่ายชดเชยการระงับบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์และการส่งมอบล่าช้า ที่เป็นผลพวงจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย คร่าชีวิตคน 346 คน

แฟ้มภาพ วันที่ 11 มีนาคม 2562 เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8  (กลาง แถวหลัง) ของแอร์ไชน่า และโบอิ้ง 787 ของไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์ (บนสุด) ที่สนามบินปักกิ่ง / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2562 ว่ารายงานข่าวของสื่อทางการจีนหลายรายในวันเดียวกันระบุว่า สายการบินไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์, ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ และแอร์ไชน่า ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกของจีน เรียกร้องบริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกาจ่ายเงินชดเชย

    ไชน่าเซาเทิร์นนั้นเป็นสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียหากวัดจากจำนวนเครื่องบิน ส่วนไชน่าอีสเทิร์นมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของจีน ขณะที่แอร์ไชน่านั้นเป็นสายการบินแห่งชาติของจีน    

    โฆษกของไชน่าอีสเทิร์นยืนยันกับเอเอฟพีว่า ข่าวที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าสายการบินเรียกเงินชดเชยจากโบอิ้งนั้นเป็นเรื่องจริง รายงานข่าวของซินหัวและโฆษกผู้นี้ไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องจำนวนเงินหรือรายละเอียดอื่นๆ  ส่วนสายการบินไชน่าเซาเทิร์นและแอร์ไชน่ายังไม่ตอบคำขอความเห็น

    จีนเป็นประเทศแรกที่สั่งสายการบินทุกแห่งในประเทศระงับการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม หรือ 1 วันหลังเกิดเหตุเครื่องบิน 737 แมกซ์ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกหลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบาได้ไม่กี่นาที ผู้โดยสาร 157 คน ซึ่งรวมถึงชาวจีน 8 คน เสียชีวิตหมดทั้งลำ

    โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดให้หลังอุบัติเหตุคล้ายกันกับสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว คร่าชีวิตทุกคนบนเครื่อง 189 คน

    รายงานของซินหัวกล่าวว่า การงดบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ส่งผลให้สายการบินไชน่าอีสเทิร์นขาดทุนมโหฬาร และการขาดทุนยังพอกพูนมากขึ้นเรื่อยๆ สายการบินจากนครเซี่ยงไฮ้แห่งนี้ระงับบิน 737 แมกซ์ รวม 14 ลำระหว่างรอให้โบอิ้งแก้ปัญหาความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โบอิ้งยอมรับว่าบริษัทต้องแก้ไขข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์จำลองการบิน 737 แมกซ์ ที่ใช้สำหรับการฝึกนักบิน คำแถลงนี้เป็นการยอมรับครั้งแรกของโบอิ้งถึงความบกพร่องของเครื่องบินรุ่นนี้นับแต่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้ง ที่ทำให้ 737 แมกซ์ถูกระงับบินทั่วโลก

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนในตอนนี้ว่าสายการบินอีก 2 แห่งนั้นระงับใช้ 737 แมกซ์รวมกันกี่ลำ แต่สื่อของจีนเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในจีนมีสายการบินใช้เครื่องบินรุ่นนี้รวมกันทั้งหมด 96 ลำ

    เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า ยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่าการดำเนินการของสายการบินจีนนั้นเกี่ยวโยงกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ตึงเครียดมากขึ้นหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"