ประธานญาติวีรชนฯหนุนขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาลโค่นแผนสืบทอดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.62 - ​นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ว่า บรรดาพรรคการเมืองที่เคยประกาศแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งไว้ว่าจะต่อต้านการสืบทอดอำนาของเผด็จการคสช.และไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นนายกรัฐมนตรี ควรเดินตามที่เคยให้สัญญาประชาคมกับประชาชน นั่นคือด่านแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ วันที่ 25 พ.ค.นี้ จะต้องร่วมกันโหวตเลือกประธานสภาฯที่มาจากส.ส.ของพรรคการเมืองที่มีแนวทางไม่เอาเผด็จการคสช.ให้ได้ก่อน

ทั้งนี้หากส.ส.ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโหวตให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้เป็นประธานสภาก็เท่ากับว่าเสียงของประชาชนต้องการให้พรรคการเมืองฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจจัดตั้งรัฐบาล แต่หากทางพรรคที่สนับสนุนฝ่ายสืบทอดอำนาจจะนำเสียงส.ว.250เสียงที่มาจากการแต่งตั้งของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เองมาโหวตเพื่อให้ตัวเองเป็นนายกฯเชื่อว่าประชาชนคงไม่เห็นด้วยและคงจะนำไปสู่ความขัดแย้งวุ่นวาย และรัฐบาลคงจะอยู่ได้ไม่นาน

นายอดุลย์ กล่าวว่า แม้รัฐธรรมนูญกำหนดให้คสช.เลือกส.ว.และสามารถโหวตนายกฯได้แต่การสรรหาส.ว.ควรจะทำให้เกิดความโปร่งใสกว่านี้ไม่ใช่มุบมิบกันทำจนคนนินทากันทั้งประเทศว่าตั้งส.ว.มาเพื่อโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯเท่านั้น

"บรรดาพรรคการเมืองที่ชูธงประชาธิปไตยไม่เอาการสืบทอดอำนาจ จะต้องเดินตามกระบวนการรัฐสภาให้จบก่อน ไม่ใช่ไปต่อรองตำแหน่งหรือเก้าอี้รัฐมนตรีกับพรรคที่หนุนเผด็จการแล้วไปเลือกประธานสภาฯที่มาจากฝั่งเผด็จการ แต่ไม่เลือกคนของฝั่งประชาธิปไตยจะถือว่าทรยศต่อประชาชนที่ลงคะแนนเสียงให้ในวันเลือกตั้งทั้งที่เสียงของฝั่งประชาธิปไตยมีมากกว่า 300 เสียง เพราะไม่เกี่ยวกับ250 ส.ว.ก็สามารถโหวตชนะอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าบรรดาพรรคการเมืองเหล่านี้จะหารือและจับมือกันให้เกิดความเอกภาพได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น "นายอดุลย์ กล่าว

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 กล่าวด้วยว่า หากโหวตเลือกประธานสภาฯแล้ว หลังจากนั้นในการโหวตเลือกนายกฯ ที่ต้องใช้เสียงถึง376เสียงก็อย่าไปกังวลว่าในแผ่นดินนี้ส.ว.250คนจะไม่มีใครสำนึกต่อแผ่นดินเลยหรือเพราะเป็นการเลือกแบบเปิดเผย ประชาชนก็ได้รับรู้และจะได้พิสูจน์ว่าส.ว.ที่ไม่ยึดโยงกับประชาชนจะเลือกนายกฯเพื่อคนๆเดียวหรือเพื่อประเทศชาติเพราะแม้ฝั่งสืบทอดอำนาจจะเลือกนายกฯได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำไร้เสถียรภาพขาดความเชื่อมั่นต่อการลงทุนส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ความขัดแย้งทางการเมืองก็จะขยายตัว ประชาชนก็จะออกมาบนท้องถนนอีก หนทางนี้มีแต่ตีบตันไร้อนาคต ทางออกเดียวคือต้องมีรัฐบาลช่วยชาติโดยพรรคการเมืองขั้วที่3นำการจัดตั้งรัฐบาลดึงทุกพรรคการเมืองเข้ามาร่วมแล้วเลือกนายกฯที่ทุกฝ่ายยอมรับ เชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เอาด้วยแน่นอน เพราะเป็นทางออกเดียวที่จะนำพาประเทศชาติให้เกิดสันติสุขได้อย่างแท้จริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"