'หมวดเจี๊ยบ'มาแล้ว!ลั่นต้องปฏิรูปกองทัพ


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ค.62 - ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของ พลทหารลือชานนท์ นันทบุตรว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่กองทัพออกมาปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นการตายของทหารเกณฑ์ ทั้งที่ เป็นการเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่และเกิดขึ้นภายในหน่วยทหาร เมื่อได้ฟังคำชี้แจงของโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย ที่ระบุว่า พลทหารฯลือชานนท์ แอบหนีไปหลบบนตึกเพื่อพักผ่อน จึงไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ขณะเสียชีวิต ได้แต่หวังว่าเรื่องนี้จะไม่จบลงที่การโยนความผิดไปให้คนตายว่าอู้งานแล้วพลัดตกตึกเสียชีวิต ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ ปกติแล้ว ทหารจะใช้ระบบบั๊ดดี้ ต้องมีเพื่อนคอยประกบ เพื่อให้ทุกคนอยู่ในสายตาของผู้บังคับบัญชา ไม่ใช่จะเดินไปไหนมาไหนคนเดียวได้ง่ายๆ ตามใจชอบ จากคำยืนยันของญาติพี่น้อง พลทหารชานนท์ สมัครเข้ามาเป็นทหารเกณฑ์ด้วยความสมัครใจ ไม่ได้จับใบดำใบแดง จึงไม่น่าเชื่อว่า พลทหารชานนท์ จะเป็นกำลังพลประเภทที่ชอบอู้หรือหลบหนีการฝึก 

กองทัพควรเร่งสืบสวนข้อเท็จจริงแล้วรีบชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต ให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต อย่าไปโยนบาป เพราะคนตายไม่สามารถฟื้นขึ้นมาชี้แจงความจริงได้ ไม่อย่างนั้น จะเป็นบาปติดตัวผู้บังคับบัญชาตลอดไป ทั้งยัง จะกระทบความเชื่อมั่นต่อระบบการเกณฑ์ทหารในประเทศไทย ว่ามีความปลอดภัยสำหรับลูกหลานของชาวบ้านหรือไม่

รท.หญิงสุณิสากล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคการเมืองที่ชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ และยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น แสดงว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่มั่นใจถึงความคุ้มค่าของการส่งลูกหลานไปเกณฑ์ทหาร ดังนั้น หากกองทัพไม่มีคำอธิบายที่ดีพอเกี่ยวกับการตายอย่างมีปริศนาของทหารเกณฑ์ว่า มีการใช้ความรุนแรงหรือระบบป่าเถื่อนกับลูกหลานของชาวบ้านหรือไม่ ความศรัทธาที่ประชาชนมีต่อกองทัพก็จะยิ่งดิ่งลงเหว เพราะปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ก็เอือมระอาบทบาทกองทัพอยู่แล้วที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองจนบ้านเมืองถอยหลังกลายเป็นเผด็จการตกยุคอย่างนี้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"