บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทม์ไลน์นายกฯ นับหนึ่งแล้ว บ่ายสามวันศุกร์นี้มีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีสมาชิกวุฒิสภาครบทั้ง 250 คน แต่ในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 498 คน จะหายไป 1 คน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ภายหลังศาลมีมติเอกฉันท์รับคำร้องของ กกต. ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีถือหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด

                ๐ "พรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่อีก 79 คน ยังไม่สิ้นหวัง ถึงแม้จะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว แต่ผมยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ ระหว่างรอการวินิจฉัยของศาลผมจะยังคงทำงานกับพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในเมื่อพวกเขาไม่ให้ผมเข้าสภา ผมก็จะอยู่กับประชาชนผมก็จะทำงานในฐานะบุคคล ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน 6 ล้าน 3 แสนเสียงทั่วประเทศ" ถ้าเปรียบชีวิตพ่อฟ้าเป็นดัชนีหุ้น เรียกว่าขึ้น-ลงปรู๊ดปร๊าดมาก ตั้งแต่นำอนาคตใหม่สร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์การเมืองกวาด 79 ส.ส. ขึ้นแท่นพรรคอันดับ 3 ทั้งที่เล่นการเมืองเป็นครั้งแรกกันทั้งพรรค ฮึกเหิมจนวันก่อนประกาศหนุนตัวเองเป็นนายกฯ มาถึงวันนี้อย่าว่าแต่ตึกไทยคู่ฟ้าเลย สภาก็ไม่มีโอกาสได้สัมผัสเลย นี่ยังไม่นับเคสปล่อยกู้เงินอีก 110 ล้านบาทที่ กกต.เพิ่งรับคำร้องไปหมาดๆ

                ๐ เรื่องความเก๋าเกมทางการเมือง ต้องยกให้พรรคพระแม่ธรณีฯ ยิ่งนาทีนี้ถือเป็นตัวแปรสำคัญแม้เลือกตั้งเที่ยวนี้จะกลายเป็นพรรคอันดับ 4 มีแค่ 52 เสียงก็ตาม เพราะถ้าเทไปอยู่ฝั่งไหนฝ่ายนั้นก็ได้เป็นรัฐบาล ประชาธิปัตย์เพิ่งมีมติเคาะส่งคนชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยใช้คำว่า "ผู้นำทางฝ่ายนิติบัญญัติ" แต่ยังไม่บอกว่าชื่อ "บัญญัติ บรรทัดฐาน" หรือเปล่า ที่แน่ๆ ไม่ใช่ "นายหัวชวน" แน่นอน เพราะเจ้าตัวปฏิเสธชัดเจนว่าเคยเป็นมาแล้ว แว่วมีชื่ออดีตหัวหน้าพรรค "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" กับ "เทอดพงษ์ ไชยนันทน์" ติดโผกับเขาด้วย แค่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกก็มันส์แล้ว ถือว่าวัดใจพลังประชารัฐ ถ้าอยากได้ ปชป.ร่วมรัฐบาล ก็ต้องยกเก้าอี้ประธานสภาให้ ขืนส่งพ่อมดดำลงแข่ง เผลอๆ ฟากที่เรียกตัวเองว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยสบช่องเทเสียงโหวตให้ทีนี้ล่ะยุ่งแน่ กลายเป็นขั้วที่ 3 ผงาดกลางสภาเลย การเมืองไทยยุค 4.0 อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ช่วง 1-2 วันนี้ก่อนโหวตประธานสภาฯ วันเสาร์ เชื่อขนมกินได้ว่าแกนนำ  พปชร.คงได้เจรจาหนักมาก 

                ๐ นัดหมายรอบสองของ 7 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยล้มไม่เป็นท่า จะไปยังไงไหว ในเมื่อพรรคหลักอย่างเพื่อไทยอยู่ในภาวะหมดสภาพ นับแต่เลิกชูเบอร์หนึ่งของพรรค "หญิงหน่อย" ชิงเก้าอี้นายกฯ กลับลำเชียร์ "ธนาธร" ก่อนจะกลืนน้ำลายหนุน ปชป. พานทำพรรคเล็กพรรคน้อยระส่ำ ท่ามกลางข่าวสะพัดแหกสัตยาบันซบ พปชร.เรียบร้อยแล้ว อย่างพรรคเพื่อชาติ กับเศรษฐกิจใหม่ ไม่งั้น "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ที่ยืนกรานมาตลอดว่าจะอยู่กับเพื่อไทย คงไม่ร่อนใบลาออกจากหัวหน้าพรรคตัวเอง ด้วยเหตุผลพิลึกที่ฟังไม่ขึ้นเอาซะเลย "ข้าพเจ้ามีหน้าที่รับผิดชอบในการร่างนโยบายระบบเศรษฐกิจใหม่ การออกไปพูดกับสาธารณชนและสื่อต่างๆ ... บัดนี้ได้ผ่านพ้นการเลือกตั้งมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าจึงเห็นว่า เป็นช่วงเวลาอันเหมาะสม จึงขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่" ไม่แปลกที่ 5 เสียงแปลงร่างเป็นงูเห่าเข้าข้อง พปชร.แล้ว ล่าสุด ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ไม่ใช่ลุงมิ่งกระซิบกับสื่อว่าช่วงเย็นวันศุกร์นี้จะมีการประชุม ส.ส.พรรค คลอดเป็นมติพรรค ถ้าไปอยู่กับพลังประชารัฐก็จะไปหมดทั้ง 6 คน.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"