อัยการชี้'เสี่ยเบนซ์'เยียวยา45ล้านครอบครัว'รองตี๋'เป็นประโยชน์ทางคดีบรรเทาผลร้าย


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค.62 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความเห็นข้อกฎหมายกรณีนายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 57 ปี เสี่ยเจ้าโรงงาน ผู้ต้องหาในคดีขับรถเบนซ์ชนรถเก๋ง พ.ต.ท.จตุพร งามสุวิชชากุล รอง ผกก. (สอบสวน) กก.2 บก.ป. เสียชีวิตพร้อมภรรยา ลูกสาวได้รับบาดเจ็บ ต่อมาผู้ต้องหามีการพูดคุยไกล่เกลี่ยเยียวยาความเสียหายทางแพ่งแก่ญาติผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนเงินมูลค่ารวมกว่า 45 ล้านบาท ว่า คดีนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนของคดีอาญา ทางอัยการก็จะต้องพิจารณาสำนวนตามพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนสรุปทำความเห็นส่งมา หากยังสงสัยอัยการก็สามารถสั่งพนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมได้ แต่หากเห็นว่าพยานหลักฐานดังกล่าวฟังได้แล้ว อัยการก็จะทำความเห็นและเรียกตัวผู้ต้องหามาฟังคำสั่งคดี 

ส่วนเรื่องทางแพ่ง หากผู้เสียหายมีการเยียวยาบรรเทาผลร้ายจนเป็นที่พอใจของญาติผู้เสียหายแล้ว ก็จะถือว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์กับตัวผู้ต้องหา เพราะเมื่อญาติผู้เสียหายพอใจการบรรเทาผลร้าย ในกรณีที่อัยการมีความเห็นฟ้องคดีขึ้นสู่ศาล ทางฝั่งผู้เสียหายก็อาจจะแถลงต่อศาลว่าได้รับการบรรเทาผลร้ายจากจำเลยจนเป็นที่พอใจ ยิ่งหากตัวจำเลยรับสารภาพ ศาลก็จะมีอำนาจลดโทษกึ่งหนึ่งด้วย แล้วศาลยังอาจใช้ดุลพินิจในการพิจารณาลงโทษจำเลยสถานเบาจากที่มีการบรรเทาผลร้ายได้อีก ส่วนจะใช้ดุลพินิจอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับศาล ตนไม่อาจก้าวล่วง 

โดยส่วนตัวเห็นว่าการที่นายสมชายชดเชยเยียวยาเป็นเงินกว่า 45 ล้านบาท ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจะเป็นประโยชน์กับผู้ต้องหามาก แสดงให้เห็นว่าจำเลยพร้อมที่จะบรรเทาผลร้ายหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ซึ่งข้อมูลตรงนี้จะไปปรากฏในชั้นศาลได้ โดยทางญาติผู้เสียหายหรือจำเลยขึ้นแถลงต่อศาลเมื่ออัยการสั่งฟ้องคดีแล้ว หรือจำเลยยื่นข้อมูลตรงนี้ไปยังพนักงานอัยการที่ทำสำนวนคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของคดีอาญานั้น เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน สน.ศาลาแดง ได้สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายสมชายมายังสำนักงานอัยการคดีอาญาธนบุรี 5 ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่นฯ, ขับรถโดยประมาทอันเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับบัตรเจ็บสาหัส, ทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย, ขับรถขณะเมาสุราหรือของมึนเมาอย่างอื่น เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย บาดเจ็บสาหัส

โดยขณะนี้ทางอัยการได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวน ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จได้ก่อนครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"