แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 เขย่าเปรู


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ทางเหนือของเปรูเมื่อวันอาทิตย์ ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนี บ้านหลายหลังพังทลาย แต่ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย

ภาพจากกรมดับเพลิงเปรู เผยสภาพความเสียหายของบ้านหลังหนึ่งภายหลังแผ่นดินไหวที่เมืองอูริมากูอัสของเปรู เมื่อเช้ามืดวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 / AFP

    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 เมื่อเวลา 07.41 น.ตามเวลามาตรฐานสากล ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองลากูนัส ราว 75 กิโลเมตร เมืองนี้อยู่ทางเหนือของเปรู ในเขตลุ่มแม่น้ำแอมะซอนใกล้กับพรมแดนบราซิล ศูนย์กลางแผ่นดินไหวลึก 110 กิโลเมตร แผ่นดินไหวเกิดที่ความลึกระดับเดียวกันนี้ ทำให้เกิดความเสียหายบนผิวหน้าแผ่นดินไม่มาก แต่รู้สึกถึงการไหวเป็นระยะทางไกลมากจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว

    มีรายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ในภาคเหนือและภาคกลางของเปรูรวมถึงกรุงลิมา แรงสั่นไหวทำให้ประชาชนวิ่งหนีออกจากบ้าน อาร์รี เปโซ นายกเทศมนตรีเมืองลากูนัสเผยกับสถานีวิทยุอาร์พีพีว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวชาวบ้านจำนวนมากไม่กล้ากลับเข้าบ้านเนื่องจากกลัวอาฟเตอร์ช็อก

    นักแผ่นดินไหววิทยาที่สถาบันธรณีฟิสิกส์แห่งเปรูเผยว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นนานกว่า 2 นาที วัดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.5 แมกนิจูด

    ประธานาธิบดีเปรู มาร์ติน บิซการ์รา โพสต์ทางทวิตเตอร์ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ทางการกำลังประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

    อูโก อาเราโฆ นายกเทศมนตรีเมืองยูริมากูอัสซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว เผยว่า แผ่นดินไหวทำให้บ้านเก่าหลายหลังพังทลาย

    ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ที่เมื่อวันอาทิตย์เข้าร่วมประชุมซัมมิตภูมิภาคที่กรุงลิมา ทวีตว่า แผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับที่เมืองยันต์ซาซาของเอกวาดอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"