บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์  "อิสรภาพแห่งความคิด"  Line ID:@thaipost ขอร่วมบันทึกแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ...0 ในฐานะของนายกรัฐมนตรีที่มีวาระดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด 8 ปี ท่านได้สร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติบ้านเมืองมากมาย สมกับคำพูดที่ท่านตอกย้ำเสมอมาว่า "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" ...0

ในฐานะของแหล่งข่าวแล้ว "ป๋าเปรม" ให้อะไรกับ "นักข่าว" น้อยมาก จนมีประโยคเด็ดที่ทุกคนจำได้ขึ้นใจคือ "กลับบ้านเถอะลูก!" เพราะถึงนักข่าวจะเฝ้าแหล่งข่าวท่านนี้จากเช้าจนเย็นมืดดึกดื่นจากทำเนียบรัฐบาลไปตามวาระงานต่างๆ จนถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ก็จะไม่มีคำตอบอะไรหลุดออกจากปากง่ายๆ เพราะท่านตระหนักเสมอว่า "คำพูดเป็นนาย" ...0 แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับนักการเมืองในยุค 4.0 เพราะเมื่อวานพูดอย่าง วันนี้ก็ทำอีกอย่าง?!? สร้างปัญหาภาวะผู้นำ และบั่นทอนความเชื่อมั่นและความน่าศรัทธาจนมีข้อกังขาว่า ตกลงประชาธิปไตยกับเผด็จการ มันแตกต่างกันตรงไหน ในเมื่อคนเล่นการเมืองก็ยังเป็นคนกลุ่มเดิม..จริงไหม??? ...0 เปิดประชุมสภาได้แค่ 2 วัน เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร สะท้อนอนาคตการเมืองไทยได้อย่างน่ากังวลเป็นที่สุด ว่า คนที่รับผิดชอบทำหน้าที่เป็น "วิป" คงต้องหืดขึ้นคอ และต้องใช้สารพัดกลยุทธ์วิธีล้อมคอกมิให้ "งูเห่า" เพ่นพ่าน..ไม่ว่าจะเป็นขั้วที่เรียกตัวเองว่าฝ่าย ปชต. หรือขั้วที่ถูกตราหน้าว่าสืบทอดอำนาจก็ตาม ...0 ดูจากคะแนนเสียงที่ ชวน หลีกภัย จาก ปชป.ได้นั่งเก้าอี้ประธานสภา 258 ต่อ 235 เสียง เปรียบเทียบกับ สุชาติ ตันเจริญ จาก พปชร. เฉียดฉิวกว่าจะได้รองประธานสภาคนที่ 1 ชนะ เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่แค่ 2 คะแนน คือ 248 ต่อ 246 ...ต้องถามว่าหายไปไหนอ่ะ!!! ยิ่งต่อด้วยเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 2 ที่ได้ ศุภชัย โพธิ์สุ ของ พปชร. ชนะ  ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ด้วยคะแนน 256 ต่อ 239 ...มันฟ้องบอกนัยสำคัญของพลังการต่อรองทางการเมืองแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน วิปคงห้ามหลับห้ามนอน ตาแค่กะพริบนิดเดียว สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนได้ ...0 บันทึก ณ บรรทัดนี้ว่า วันและเวลาในการประชุมเพื่อเสนอชื่อ "นายกรัฐมนตรี" รับรองว่ามันส์พะยะค่ะ!! งูเห่ายั้วเยี้ยแน่นอน สำคัญที่ "หมองู" ชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะแสดงพาวได้สมศักดิ์ศรี "บิ๊กป้อม" นาฬิกาหรูแพงหูฉี่หรือเปล่า?!? ...0 ประโยคเด็ดของ "ปู่ชัย ชิดชอบ" ในการสยบ ส.ส.นักประท้วงเมื่อวันทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราวว่า "เมตตาค้ำจุนโลก" คงจะใช้กับสถานการณ์การเมืองจากวันนี้ไปไม่ได้ เพราะเรื่องของอำนาจนั้นไม่เข้าใครออกใคร แต่มีเงิน เงิน เงิน อาจจะพอเจรจาปรึกษาหารือกันได้บ้าง..เพราะตรรกะ "ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร" บนถนนการเมืองยังใช้ได้อยู่!!! ...0 มีดอกไม้หน้าตาสดๆ เข้าไปช่วยทำให้รัฐสภามีสีสันมากกว่าปกติสำหรับ ส.ส.ชุดใหม่นี้ ก็ขอร่วมส่งกำลังใจให้ทำหน้าที่ที่ตั้งอกตั้งใจพิสูจน์ความเท่าเทียมทางเพศให้ลุล่วงราบรื่นเพราะเห็น พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ในเฟซบุ๊ก ..เข้าสภามาแค่ 2 วัน เจอผู้แทนฯ ชายที่ยังเคยชินกับวัฒนธรรมเดิมๆ พูดจาแทะโลมแซวผู้แทนฯ หญิงหลายคน นี่คือหนึ่งในประเด็นที่อนาคตใหม่ต้องการผลักดัน สภาคือสถานที่สำคัญของประชาธิปไตย หัวใจของประชาธิปไตยคือ คนเท่ากัน พฤติกรรมเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ จะต้องไม่เกิดขึ้นที่นี่!!!... สู้ๆ จ้ะน้องช่อ ...0

 

 "ปิยสาร์"

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"