ปิดฉากเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป อียูรอลุ้นอนาคต


เพิ่มเพื่อน    

พลเมือง 21 ชาติสมาชิกอียูที่เหลือ ใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรปชุดใหม่ในวันอาทิตย์ ปิดฉากการเลือกตั้งยาวนาน 4 วัน ที่จะชี้วัดอนาคตของสภายุโรปว่าจะเอียงไปในทิศทางใด ระหว่างฝ่ายชาตินิยมกับฝ่ายนิยมอียู

เด็กชายนำบัตรลงคะแนนของพ่อหย่อนลงหีบบัตร ที่เมืองบาร์เซโลนาของสเปน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ซึ่งจัดการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่น, ภูมิภาค และรัฐสภายุโรปไปพร้อมกัน / AFP

    ข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 ในบางประเทศมีมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2557 โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ฝรั่งเศสและโรมาเนีย ส่วนประเทศอื่นๆ จำนวนผู้ใช้สิทธิค่อนข้างคงเดิม

    สมาชิกอียู 7 ชาติลงคะแนนเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วก่อนหน้านี้ แต่ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศได้ต่อเมื่อทุกประเทศลงคะแนนกันครบแล้ว รัฐสภายุโรปจะประกาศผลการประเมินในเวลา 01.15 น.ของวันจันทร์ตามเวลาไทย และจะเริ่มประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันจันทร์ของไทย

    อังกฤษและเนเธอร์แลนด์เป็น 2 ประเทศแรกที่ลงคะแนนเมื่อวันพฤหัสบดี ตามด้วยไอร์แลนด์และสาธารณรัฐเชกในวันศุกร์ จากนั้นในวันเสาร์เป็นการลงคะแนนของสโลวาเกีย, มอลตา และลัตเวีย ที่เหลืออีก 21 ประเทศซึ่งมีผู้มีสิทธิราว 400 ล้านคน จัดเลือกตั้งพร้อมกันในวันอาทิตย์

    การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว สโลวาเกียมีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิน้อยที่สุด ไม่ถึง 14% และประธานาธิบดีอันเดรีย กิสกา ซึ่งมีแนวทางสายกลาง กำลังวิตกกับการระดมกำลังของพวกคตินิยมสุดโต่ง

    บรรดาพรรคการเมืองที่มีแนวคิดคัดค้านอียูคาดหวังกันว่าพวกเขาจะได้ที่นั่งมากถึง 1 ใน 3 ของรัฐสภาที่มี 751 ที่นั่ง เพื่อคัดง้างฝ่ายที่สนับสนุนการรวมสหภาพอย่างเหนียวแน่นของยุโรป ฝ่ายนี้นำโดยพรรคการเมืองขวาจัดของรองนายกฯ มัตเตโอ ซัลวินี ของอิตาลี และมารี เลอ เพน ของฝรั่งเศส ส่วนอังกฤษนั้น แม้จะต้องพ้นจากอียูภายในวันที่ 31 ตุลาคม ตามเส้นตายใหม่ แต่ชาวอังกฤษยังมีสิทธิเลือกสมาชิกรัฐสภายุโรปในครั้งนี้ด้วย โดยคาดว่าพรรคเบร็กซิตของไนเจล ฟาราจ เป็นหัวขบวนแนวคิดต่อต้านอียู

    อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสเป็นหัวขบวนของฝ่ายสายกลางและเสรีนิยมที่หวังจะสกัดพวกชาตินิยมจากการกำหนดนโยบายและตำแหน่งสำคัญในอียู.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"