อียูชี้รัสเซียวางกำลังทหาร150,000นายประชิดยูเครน


เพิ่มเพื่อน    

โจเซป บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียูระบุว่า รัสเซียระดมกำลังพลกว่า 150,000 นายวางกำลังตามแนวชายแดนยูเครนและในคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียยึดไปจากยูเครน อีกด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่าส่งมิก-31 ขึ้นสกัดกั้นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐและนอร์เวย์ที่ทะเลแบเรนต์

แฟ้มภาพ ยุทธภัณฑ์ของรัสเซียร่วมการฝึกในไครเมียเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 (Photo by Sergei Malgavko\TASS via Getty Images)

    บอร์เรลล์เปิดเผยกับนักข่าวเมื่อวันจันทร์ ภายหลังรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้รับฟังรายงานสรุปจากรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน "มีทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นายรวมตัวกับบริเวณชายแดนยูเครนและในไครเมีย" เขากล่าวโดยปฏิเสธจะบอกว่าได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวใด และเตือนว่า จำนวนดังกล่าวเป็นการวางกำลังทหารจำนวนมากที่สุดของรัสเซียที่ชายแดนยูเครน "ความเสี่ยงของการยกระดับเพิ่มขึ้นนั้นปรากฏชัด" 

    กองทัพรัสเซียอ้างว่ากำลังฝึกซ้อมทางทหารบนชายแดนด่านหน้าของรัสเซียเพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของกองกำลังนาโตที่ "คุกคามรัสเซีย" อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดในช่วงเวลาที่การปะทะระหว่างยูเครน เพื่อนบ้านฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย กับกบฏแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อความหวั่นเกรงว่าจะเกิดการสู้รบเป็นวงกว้างในยูเครนอีกครั้ง

    เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กองทัพ 2 กองทัพและหน่วยส่งทางอากาศ 3 หน่วยประสบความสำเร็จในการวางกำลังที่ชายแดนฝั่งตะวันตกของรัสเซีย และการฝึกจะยุติลงภายใน 2 สัปดาห์    

    ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมการป้องกันแห่งชาติ (เอ็นดีซีซี) ของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวในวันจันทร์ว่า เรดาร์ของรัสเซียตรวจพบเป้าหมายทางอากาศ 2 เป้าหมายกำลังเคลื่อนเข้าหาพรมแดนรัสเซียเหนือน่านน้ำในทะเลแบเรนต์ จึงได้ส่งเครื่องบินขับไล่ มิก-31 ขึ้นสกัดกั้น เพื่อป้องกันการละเมิดพรมแดนของรัสเซีย และบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำนี้บินกลับไป

    ลูกเรือของเครื่องบินมิก-31 ระบุเป้าหมายทางอากาศทั้ง 2 ว่าเป็นเครื่องบินลาดตระเวน อาร์-8เอ โพไซดอน ของกองทัพเรือสหรัฐ และเครื่องบินลาดตระเวนอาร์-3ซี โอไรออน ของกองทัพอากาศนอร์เวย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"