“อธิบดีกรมป่าไม้"บินด่วนลงภูเก็ตตรวจสอบนายทุนบุกรุกป่าสงวน


เพิ่มเพื่อน    

 

27 พ.ค.2562 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า  นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร    นายวีระพงษ์ พลธิรักษา    ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ตำรวจ ปทส. และเจ้าหน้าที่ป่าไม้    ลงพื้นที่ขยายผลหลังจากเจ้าหน้าที่ชุดพยัคไพร ร่วมกับชุดปฏิบัติการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ศปป.4 กอ.รมน.) สนธิกำลังศูนย์ป้องกันปราบปรามที่4 ภาคใต้ ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดภูเก็ตและฝ่ายปกครอง  

เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. นำกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านกะตะ ติดต่อกับหาดนุ้ย หลังถูกชาวบ้านร้องเรียนว่ามีนายทุนผู้มีอิทธิพล บุกรุกพื้นที่ป่ากว่า 140 ไร่ ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขานาคเกิด บางส่วนเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ และ   บางส่วนเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ไม่ได้ให้ผู้ใดครอบครอง จากการลงพื้นที่ขยายผลเจ้าหน้าที่พบการบุกรุกเพิ่มเติมอีกกว่า 700 ไร่ โดยเข้ามาทำประโยชน์ปลูกกล้วย แต่จากการตรวจสอบข้อมูลร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. พบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการเพิ่มถอนไปแล้ว เนื่องจากผู้ครอบครองไม่มีคุณสมบัติ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึด

นายอรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้   กล่าวว่า   พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความสวยงาม เนื่องจากมองเห็นทะเลได้ทุกทิศทาง    ด้านหนึ่งสามารถมองเห็นแหลมพรหมเทพได้อย่างชัดเจน และ    สามารถมองเห็นหาดสำคัญของจังหวัดภูเก็ต    ซึ่งจากการประชุมหารือร่วมกันของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย    เห็นสมควรให้นำพื้นที่ที่ตรวจยึดได้ทั้งหมดกว่า 800 ไร่ นำมาจัดตั้งเป็นป่าชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนได้ร่วมกันบริหารจัดการพื้นที่ป่า ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ   นอกจากนี้    เตรียมขยายผลต่อเนื่อง หลังพบข้อมูลว่ามีการบุกรุกในลักษณะเดียวกันอีกหลายจุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"