ชาวบ้านบุกยื่นหนังสือทวงถามคืบหน้าจัดสรรที่ดินให้คนจน แฉนายทุนปิดเส้นทางขนส่งผลผลิตเกษตร


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มชาวบ้าน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ กว่า 150 คน ร่วมชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้านโยบายจัดสรรที่ดินทำกินให้คนจนที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รับปาก ขอเวลาตรวจสอบพื้นที่ภายใน 1 เดือน

27 พ.ค.62 - กลุ่มเครือข่ายผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ รวมกว่า 150 คน นำโดยนายสมใจ นวลนุ่น แกนนำกลุ่มบางสันพัฒนา อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เดินทางมาร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้ามาตรการการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับผู้ไม่มีที่ดินทำกิน ตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ประชาชนมาลงทะเบียนไว้เมื่อปลายปี 2561 เนื่องจากได้ล่วงเลยเวลามามากแล้ว

ขณะนี้ได้ผ่านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นลง จึงเรียกร้องให้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับคนยากจน โดยมีนายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผู้อำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 กระบี่ พันตรีพิจิตร พรพิทักษ์ หัวหน้าฝ่ายการข่าว กอรม.กระบี่ โดยรับปากว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางที่มีการขุดปิดเส้นทางเข้าออกพื้นที่ของชาวบ้านให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 วัน ส่วนการตรวจสอบพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน ใช้ระยะเวลา 1 เดือน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินพอใจแยกย้ายกันกลับ

นายสมใจ นวลนุ่น ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.61 ได้มายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ และลงทะเบียนรายชื่อผู้ไร้ที่ดินทำกินไว้แล้ว ตามที่ทางจังหวัดได้เปิดโอกาสให้มาขึ้นทะเบียนไว้ แล้วบอกว่าจะจัดสรรที่ดินให้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสวนปาล์มน้ำมัน บริษัท ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จำกัด มีพื้นที่ประมาณ 10,891 ไร่ บริเวณหมู่ที่ 4, 5, 7, 8 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ซึ่งตอนนี้เวลาผ่านมากว่า 6 เดือน ก็ยังไม่มีท่าทีจากทางจังหวัดจะนำที่ดินมาจัดสรรให้ จึงได้รวมตัวกันมาทวงถามความคืบหน้า เพราะเกรงว่าเรื่องจะเงียบหายไป

"ขณะนี้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถเดินทางนำผลผลิตปาล์มน้ำมัน ยางพาราในพื้นที่ของตัวเองออกมาขายได้ เนื่องจากมีผู้นำชุมชนในพื้นที่นำรถแบ็คโฮมาขุดคูปิดเส้นทางเข้าออกพื้นที่ที่ผ่านสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชนรายดังกล่าวจึงเรียกร้องให้ผู้ว่าฯกระบี่ตรวจสอบด้วย"นางสมใจ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"