จยย.บอมบ์เด็กชาย14ปีดับ คุม10วันสุดท้ายรอมฎอน


เพิ่มเพื่อน    

 โจรใต้เหี้ยม! จยย.บอมบ์กลางตลาดบ่อทอง เด็กวัย 14-ผู้หญิงดับ ทหารเจ็บอีก 4 นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต ล่าตัวคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว "จักรทิพย์" หารือ ผบช.ภ.9 เร่งจับมือบึ้ม เพิ่มคุมเข้ม รปภ. 10 วันสุดท้ายรอมฎอน เชิญพวงมาลาพระราชทาน 12  พระองค์วางหน้าหีบศพ "ด.ต.โกศล"

    เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. พ.ต.อ.ประพัตร์ ศรีอนันต์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และ พ.ต.อ.อนุสนธิ์ ธินิเฉลิมวงศ์ ผกก.สภ.จะนะ พร้อมด้วย พ.อ.พิเศษ คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตำรวจ สภ.จะนะ ซึ่งกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดอยู่หน้าป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บนถนนหลังสถานีรถไฟจะนะ และเป็นเหตุให้ ด.ต.โกศล คงสวัสดิ์ ผบ.หมู่ (นปพ.) สภ.จะนะเสียชีวิต และตำรวจได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย รวมทั้งชาวบ้านถูกลูกหลงอีก 1 คน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา 
    จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ด้านหน้าหน่วยปฏิบัติการชุด ชรบ. ม.3 ต.บ้านนา อ.จะนะ พร้อมกับชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ตำรวจภูธรภาค 9 ชุดพิสูจน์หลักฐาน 9 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ 1 หลุม ซึ่งตรวจสอบทราบว่าคนร้ายได้ลักลอบนำระเบิดแสวงเครื่อง 1 ลูก ที่บรรจุเอาไว้ในกล่องเหล็กน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ไม่ทราบตัวจุดชนวน และมีเหล็กเส้นตัดขนาด 1 นิ้วเป็นสะเก็ดระเบิด ใส่เอาไว้ในกระสอบขนาดเล็กสีเขียวคล้ายกับกระสอบทรายของบังเกอร์ และวางเอาไว้ด้านหน้าฐานที่เดียวกับบังเกอร์ โดยมัดปากกระสอบด้วยเชือกฟาง ซึ่งแตกต่างจากกระสอบทรายบังเกอร์ที่มัดด้วยเชือกไนลอนทั้งหมด แต่ไม่มีใครสังเกตเห็น กระทั่งเกิดระเบิดขึ้นขณะตำรวจทั้ง 4 นายกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยและเตรียมตั้งจุดตรวจในช่วงเย็น ทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ แต่ฝ่ายความมั่นคงกำลังเร่งติดตามตัว
    สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บที่เหลือทั้ง 4 รายนั้นถูกส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ทั้งหมดแล้ว ประกอบด้วย ด.ต.ศิริ ทองเทพ อายุ 49 ปี, ร.ต.ท.นิพล แก้วหนู อายุ 57 ปี, ด.ต.ชำนาญ สุขมี  อายุ 51 ปี และ น.ส.บุดสามานี จันอิ อายุ 32 ปี ชาว จ.สตูล ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนรู้สึกตัวดีและปลอดภัยแล้ว
    พ.ต.อ.อนุสนธิ์ ธินิเฉลิมวงศ์ ผกก.สภ.จะนะ เผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นยศให้ ด.ต.โกศลอย่างสมเกียรติที่สุด รวมทั้งจะมีการช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ต.โกศล ตำรวจรวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่
    ที่วัดถ้ำตลอด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้มีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลและรดน้ำศพ ด.ต.โกศล ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา
    โดยเมื่อเวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญพวงมาลาหลวง พวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปวางที่หน้าหีบศพ ด.ต.โกศล คงสวัสดิ์ 
    ในโอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ และโปรดให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญพวงมาลาพระราชทานและพวงมาลาประทานวางที่หน้าหีบศพด้วย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.สงขลาและนราธิวาส พร้อมกำชับให้ดูแลช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตตามระเบียบทางราชการอย่างเต็มที่ และสั่งติดตามไล่ล่าตัวคนร้ายมาลงโทษให้ได้โดยเร็วที่สุด 
    ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้หารือกับ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.รณศิลป์สืบสวนหาตัวคนร้าย ขอเวลานิดหนึ่ง อย่างไรก็ตามสถานที่สำคัญที่มีผู้คนพลุกพล่านต้องดูแลปรับการตรวจตราให้เพิ่มมากขึ้น 
    พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เปิดเผยว่า พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการ กร.รมน.ภาค 4  ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมายในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาตรวจพบข่าวความเคลื่อนไหวของคนร้ายในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่อง
    ที่ จ.ปัตตานี ในช่วงเย็นเวลา 16.30 น. พ.ต.ต.รัชชานนท์ สว.(สอบสวน) สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณตลาดนัดบ่อทอง ต.บ่อทอง อ.หนองจิก มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี  พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43 และชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด 
    ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 ราย อยู่ในสภาพนั่งอยู่บนรถจักรยานยนต์ที่ชนกับรถกระบะบริเวณประตูด้านซ้ายซึ่งจอดข้างทาง ทราบชื่อคือ ด.ช.อัยดิลฟิตลี ยะโก๊ะ อายุ 14 ปี สภาพศพถูกสะเก็ดระเบิดตามลำตัวหลายแห่ง ส่วนนางซารีปะ เยาะแซ อายุ 35 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวไปเสียชีวิตที่ รพ.หนองจิก นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายรายเป็นเจ้าหน้าที่ 4 นาย ถูกนำส่ง รพ.อิงคยุทธบริหาร ทราบชื่อคือ จ.ส.อ.สมพล ลิ้มประเสริฐ อายุ 56 ปี อส.ทพ.จิระศักดิ์ แก้วนพรัตน์ อายุ 27  ปี อส.ทพ.ไซดี ยะโกะ อายุ 34 ปี อส.ทพ.อภิชาติ รักดี อายุ 28 ปี ทั้ง 4 นายบาดเจ็บเล็กน้อย โดยทั้ง 4  นายสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และยังมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย อาการปลอดภัย  
    ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่า แรงระเบิดทำให้รถยนต์จำนวน 9 คันและรถจักรยานยนต์ 6 คันได้รับความเสียหาย รวมทั้งสะเก็ดระเบิดกระเด็นถูกร้านค้าหลายหลังเสียหายเล็กน้อย เจ้าหน้าที่พบซากรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีแดง-ดำ คาดว่าเป็นรถที่คนร้ายใช้ซุกระเบิด เจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นหลักฐาน
    สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นายกำลังยืนดูแลความปลอดภัยนั้น ปรากฏว่ามีคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์มาจอดทิ้งไว้ ทำทีเป็นชาวบ้านมาซื้อของแล้วเดินหนีไป ก่อนจะกดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ซุกไว้ในรถน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว
    หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ระบุว่า เชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบชุดเดิมที่เคยก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมไม่คำนึงถึงประชาชน โดยเฉพาะช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งรถ จักรยานยนต์คันที่ก่อเหตุถูกแจ้งหายไว้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาในท้องที่ อ.จะนะ จ.สงขลา และเป็นรถเป้าหมายที่ได้มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง เนื่องจากมีรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่า กลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนที่จะก่อกวนในทุกรูปแบบในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน และเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าตรงกับข้อมูลและเชื่อมโยงกับกลุ่มใด คาดว่าน่าจะรู้ผลในอีก 2-3 วัน.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"