ทปอ.เปลี่ยนใหม่ ไม่ประกาศรายชื่อเด็กเก่ง TCAS ต่อไปอีก


เพิ่มเพื่อน    

28พ.ค.62-นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ผช.เลขาฯ ทปอ.) กล่าวว่า ทปอ.ได้ประกาศผลการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 รอบ4 แอดมิชชั่น ไปช่วงค่ำวานนี้ (27 พ.ค.) ซึ่งภาพรวมพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครสามารถเข้าระบบเพื่อตรวจสอบการประกาศผลเป็นรายบุคคลแล้ว ไม่มีปัญหาระบบล่มซึ่งรอบนี้เลือกประกาศผลก่อนเวลา 2 วัน เพื่อให้นักเรียนได้มีเวลาเตรียมตัวสัมภาษณ์ และป้องกันปัญหาเว็บล่มหรือมีผู้ที่ไม่หวังดีเข้ามาก่อกวนเว็บไซต์อย่างครั้งที่ผ่านมา ทั้งนี้ การประกาศผลคะแนน TCAS รอบ 4 ในครั้งนี้จะไม่มีการประกาศรายชื่อนักเรียนที่สอบได้คะแนนสูงสุดของคณะ/สาขาวิชา ได้เป็นอันดับ 1 ถึง 10 ของประเทศอย่างเช่นทุกปี แต่จะประกาศเพียงคะแนนสูงสุด-คะแนนต่ำสุดผ่านทาง เว็บไซต์ mytcas.com เท่านั้น เพราะ ทปอ.พิจารณาแล้วว่าใน TCAS รอบ 1-3 ที่ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็มีเด็กเก่งในแต่ละรอบผ่านการคัดเลือก แต่ ทปอ.ก็ไม่ได้มีการประกาศรายชื่อเด็กแต่อย่างใด ดังนั้น ในรอบ 4 ก็ไม่ควรประกาศเช่นเดียวกัน เพราะไม่อยากให้เป็นการยกย่องเฉพาะบุคคล อีกทั้งการรับแต่ละรอบมหาวิทยาลัยก็มีการกำหนดหลักเกณฑ์การรับที่ต่างกันจึงไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ ซึ่งจากนี้จะถือแนวทางนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

"หลังประกาศผลช่วงค่ำเมื่อวานปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ เด็กสงสัยว่าคะแนนตัวเองสูงกว่าคะแนนต่ำสุดของสาขาทำไมถึงไม่ติด อันดับแรกคือมาจากนักเรียนดูช่องคะแนนผิด และมีกรณีสาขาวิชาเปลี่ยนกลุ่มสาขา ตรงนี้เป็นความผิดพลาดจากการส่งข้อมูลสาขาของมหาวิทยาลัย ซึ่ง ทปอ.ได้แจ้งให้มหาวิทยาลัยแก้ไขทั้งนี้ การแก้ไข ทปอ.ดำเนินการในวันที่ 20 พฤษภาคมหลังปิดระบบรับสมัครโดยได้ล้างระบบเดิมคำนวณคะแนนใหม่ตามที่สาขาย้ายกลุ่ม อย่างไรก็ตาม การปรับแก้ไขกลุ่มสาขา ตรงนี้มีผลให้คะแนนปรับเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งถ้าเด็กไม่ได้ตรวจสอบซ้ำก็จะไม่รู้สาขาที่เลือกปรับแก้ไขกลุ่มหรือไม่ อีกทั้งแต่ละกลุ่มจะมีค่าเฉลี่ยไม่เท่ากัน ส่วนเด็กที่ตรวจสอบการประกาศผลแล้วไม่พบข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยนัดสัมภาษณ์วันไหนนั้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยไม่ส่งข้อมูลมาให้ ทปอ.ขอให้ติดต่อมหาวิทยาลัยโดยตรง"ผช.เลขาฯ ทปอ. กล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"