ประชาชนทั่วประเทศอาลัย‘ป๋าเปรม’


เพิ่มเพื่อน    

 โปรดเกล้าฯ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม คืนที่สาม "เขาทราย" รำลึก "ป๋า" ก่อนขึ้นชกได้รับคำอวยพรขอให้ชนะ เมื่อกลับมาจะสอบถามเจ็บไหมลูก ปชช.ทั่ว ปท.ร่วมลงนามไว้อาลัยต่อเนื่อง "ธิดา" ชี้วาระอสัญกรรม พล.อ.เปรม ถือเป็นการจบอย่างยิ่งใหญ่

    ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่สามของพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มีบุคคลสำคัญ คณะบุคคล ผู้นำหน่วยทหาร ผู้แทนบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ ทูตานุทูตประเทศต่างๆ และประชาชนที่เคารพรัก พล.อ.เปรม เดินทางมาเคารพศพ พล.อ.เปรม และนำพวงหรีดมาแสดงความไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าอาลัย
     เวลา 19.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในการพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม โดยมีนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี, นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี, นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี, พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี, พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี, พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี, พระราชครูเทพวามเทพมุนี หัวหน้าคณะพราหมณ์ประจำเทวสถานโบสถ์พราหมณ์, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สมาชิกวุฒิสภา, ผู้นำหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตัวแทนเหล่าทัพ คณะนายทหารจากกองทัพภาคที่ 2 พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม แม่ทัพน้อยที่ 2 
    นอกจากนี้ มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย, พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, นางเอมอร ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์, นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการอำนวยการ บมจ.บีอีซี เวิลด์ ฯลฯ รวมถึงบุคคลสำคัญ ตลอดจนประชาชนที่เคารพรักพล.อ.เปรม มาร่วมไว้อาลัยอย่างคับคั่ง
    นายสุระ แสนคำ หรือ เขาทราย แกแล็คซี่ อดีตนักมวยแชมเปี้ยนโลกชาวไทย รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต  (115 ปอนด์) ของสมาคมมวยโลก (WBA) เป็นแชมป์โลกคนที่ 9 ของไทย กล่าวว่า ก่อนจะเดินทางไปชกมวยต่างประเทศ พล.อ.เปรมจะเรียกเข้าพบที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งมีนักมวยที่เป็นแชมป์ในยุคนั้น เช่น สด จิตรลดา, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, เขาค้อ
    "ทุกครั้งที่ได้รับเชิญจาก พล.อ.เปรม ผมรู้สึกเป็นเกียรติ ดีใจและตื่นเต้นทุกครั้ง เพราะท่านให้ความสนใจและชอบกีฬามวย ทุกครั้งที่เข้าไปท่านจะอวยพรให้คว้าแชมป์และถามถึงสุขภาพการฝึกซ้อม และเมื่อขึ้นชกชนะ ลงจากเวทีท่านก็จะโทร.มาเพื่อแสดงความยินดี เมื่อกลับมาประเทศไทย พล.อ.เปรมเลี้ยงขอบคุณที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ และทุกครั้งจะมีวลีที่ติดปาก พล.อ.เปรมท่านจะถามว่า เจ็บไหมลูก" เขาทรายกล่าว
    ที่ห้องรับรองทำเนียบองคมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ลงนามไว้อาลัยพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรม 
    เช่นเดียวกับบริเวณด้านหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ได้มีการจัดเต็นท์ลงนามไว้อาลัย พล.อ.เปรม โดยตลอดทั้งวันมีตัวแทนภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เดินทางมาร่วมลงนามไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำช่อดอกไม้มาไว้อาลัยด้วย
    พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมขึ้นที่ ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร และเปิดให้ประชาชนสามารถเคารพศพได้ 2 ช่วงเวลา คือ 15.00-18.00 น. และ 19.30-20.30 น. พร้อมจัดจุดจอดรถให้ประชาชนรวม 3 จุด คือ สนามเสือป่า, กองทัพภาคที่ 1 และกองบัญชาการตำรวจนครบาล 
    "ส่วนรถบัสนั้นจอดได้ที่ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกเสาวนีย์-แยกวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร ตามแนวสนามม้านางเลิ้งเก่า โดยจัดตำรวจจราจร 40 นาย คอยอำนวยความสะดวกการจราจร" รอง ผบช.น.กล่าว
    ที่กองพลทหารม้าที่ 3 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พล.อ.ชูชัย สินไชย ประธานมูลนิธิหอเกียรติยศและรัฐบุรุษ เป็นประธานในการประกอบพิธีไว้อาลัยการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม โดยมีข้าราชการทหารในสังกัดกองพลทหารม้าที่  3 พร้อมด้วยคณะครู นักเรียน และประชาชนในเขต อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ร่วมวางพวงหรีดหน้ารูปปั้นหุ่นสัมฤทธิ์ พล.อ.เปรม รวมทั้งการกล่าวคำอาลัย และยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด
    จ.ตรัง บริเวณหน้าศาลากลาง จ.ตรัง ชั้น 1 อ.เมือง จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด นำรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและประชาชนทั่วไปกว่า 100 คน ลงนามแสดงความไว้อาลัยแด่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีในความซื่อสัตย์ สุจริต และนำพาความคิดคนไทยทุกคนให้รู้จักตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน รักชาติ ศาสนาและสถาบันพระมหากษัตริย์เทียบเท่าชีวิต และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่เป็นบุคคลต้นแบบในการนำพาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศ  
    จ.ชัยนาท ที่ห้องโถง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดชัยนาท (หลังเก่า) นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นำรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการ ทหารและประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท ร่วมทำพิธีลงนามแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรม ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ 
        โดยก่อนที่ผู้เข้าร่วมพิธีจะลงนามแสดงความอาลัย นายจรรยง พุ่มมูล รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลชัยนาท ได้อ่านประวัติพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที  ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทจะนำผู้เข้าร่วมพิธีลงนามแสดงความอาลัย
        ด้าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า วาระอสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ป้อมปราการหลักของฝ่ายอนุรักษนิยมและอำนาจนิยมในอดีต ส่วนปัจจุบัน คสช.จะสืบทอดบทบาทนี้ได้เพียงไร??? 
    นางธิดาระบุตอนหนึ่งว่า ท่านเป็นป้อมปราการใหญ่ของฝ่ายอนุรักษนิยมในการต่อสู้ในยุคสงครามเย็น เป็นชัยชนะเหนือ พคท. และในการต่อสู้กับนายทุนที่เป็นทุนนิยมใหม่ อันตรายต่อฝ่ายอนุรักษนิยม นี่คือป้อมปราการในการต่อสู้ 2 ยุคสมัยของฝ่ายอนุรักษนิยมที่จบบทบาทอย่างยิ่งใหญ่ใน 2 รัชสมัย และได้รับการแซ่ซ้องสรรเสริญจากทุกฝ่าย แม้จะมีแนวคิดแตกต่างกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"