รวมกลุ่มสับปะรด-กระเทียมดันขายโต


เพิ่มเพื่อน    

 สสว. ร่วมสถาบันอาหาร พัฒนาเครือข่ายสับปะรด-กระเทียม รวมกลุ่ม 5 เครือข่าย เน้นส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนาคุณภาพการผลิต หวังลดต้นทุน-ดันยอดขายไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท 

30 มิ.ย. 62 -นางนิตยา พิระภัทรุ่งสุริยา รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าสถาบันอาหารได้รับมอบหมายจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ให้ดำเนินกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายสับปะรดและเครือข่ายกระเทียม ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่ายเอสเอ็มอี ปี 2562  เน้นกระตุ้นและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำปลายน้ำ ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าสูง ทั้งนี้ได้ดำเนินการรวบรวมสมาชิกเครือข่ายเรียบร้อยแล้วประมาณ 700 ราย โดยมีทั้งหมด 5 เครือข่าย 

ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดประชุมรวมกลุ่มแต่ละเครือข่ายเพื่อทำแผนพัฒนาเครือข่าย แบ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมสับปะรด 4 เครือข่าย ได้แก่ 1.จังหวัด ชลบุรี ระยอง และตราด  2.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  3.จังหวัดพิษณุโลก  อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี และ 4.จังหวัดราชบุรี  เพชรบุรี และกาญจนบุรี มีผู้ประกอบการรวม 550ราย  ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมกระเทียมจำนวน 1 เครือข่าย จากจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 150 ราย ตั้งเป้าหลังเสร็จสิ้นโครงการฯ ภายในเดือนก.ย. นี้ จะสามารถลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ หรือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท 

นางนิตยา กล่าวว่า ในปี 2562 นี้ ประเมินว่ามีเนื้อที่เก็บเกี่ยวสับปะรดรวมทั้งประเทศ ราว 5.4 แสนไร่ ลดลงจากปีที่ผ่านมาราว 1.8 หมื่นไร่ เนื่องจากเกษตรกรปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นแทน ส่งผลให้ผลผลิตรวมทั้งประเทศมีประมาณ 2.2 ล้านตัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 9.5 หมื่นตัน คาดว่าราคาจะมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้การส่งออกสับปะรดปี 2561 มีมูลค่าราว 1.9 หมื่นล้านบาท ประมาณการว่าในปี 2562 มีแนวโน้มเติบโตขึ้น 12% หรือราว 2.2 หมื่นล้านบาท 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"