'มหาเธร์' แนะเอเชียตะวันออกทิ้งดอลลาร์ ใช้สกุลเงินเดียวกันค้าขาย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด เสนอให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกใช้เงินตราสกุลเดียวกันสำหรับทำการค้าระหว่างประเทศ โดยให้ผูกติดกับทองคำ แทนดอลลาร์สหรัฐที่ไม่เสถียร นอกจากนี้เขายังยืนกรานว่ามาเลเซียจะใช้สินค้าของหัวเว่ยมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่กลัวโดนสปายอย่างที่สหรัฐหวาดกลัว

นายกฯ มหาเธร์ โมฮัมหมัด แสดงสุนทรพจน์ในที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยอนาคตของเอเชียครั้งที่ 25 ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 / AFP

    นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุม "อนาคตของเอเชีย" ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2562 โดยกล่าวว่า เงินตราสกุลเดียวกันที่เขาเสนอนี้สามารถใช้สำหรับการนำเข้าและส่งออกในภูมิภาคเอเชียตะวันออก แต่ไม่ใช่สำหรับการทำธุรกรรมของแต่ละประเทศ

    "ในภูมิภาคตะวันออกไกล หากพวกท่านต้องการร่วมแรงร่วมใจกัน ก็ควรเริ่มต้นด้วยการใช้เงินตราค้าขายสกุลเดียวกัน ไม่ใช่สำหรับใช้ภายในประเทศ แต่เพื่อจุดประสงค์ในการตกลงค้าขาย" มหาเธร์กล่าว "ณ เวลานี้ เราต้องอิงอยู่กับสกุลดอลลาร์สหรัฐ แต่ดอลลาร์สหรัฐก็ไม่เสถียรเช่นกัน ฉะนั้น เงินตราที่เราเสนอควรยึดตามทองคำเป็นหลัก เพราะทองคำเสถียรกว่ามาก"

    ผู้นำอาวุโสวัย 93 ปี กล่าวอีกว่า ระบบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในปัจจุบันนั้น เงินตราสกุลท้องถิ่นได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกและโดนปั่นค่า ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนที่เขาเสนอเป็นเงินตราของภูมิภาคนั้นจะ "เชื่อมโยง" กับการชำระหนี้ของแต่ละประเทศ และจะช่วยให้การค้าของภูมิภาคมีความกลมกลืนกัน

    มหาเธร์เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียนานถึง 22 ปี ก่อนจะลาออกเมื่อปี 2546 แต่เขากลับลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และนำพรรคร่วมฝ่ายค้านโค่นรัฐบาลผสมบาริซันเนชั่นแนลของนาจิบ ราซัค ที่เผชิญเรื่องอื้อฉาวคอร์รัปชัน ลงได้ และได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2

    ครั้งที่เป็นผู้นำมาเลเซียสมัยแรกนั้น มหาเธร์มักวิจารณ์การค้าเงินตราระหว่างประเทศ และยังเคยกล่าวโทษจอร์จ โซรอส พ่อมดการค้า ว่าเก็งกำไรค่าเงินเอเชีย ในช่วงที่เอเชียเผชิญวิกฤติการเงินช่วงปี 2541 มหาเธร์ไม่สนใจคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ และประกาศตรึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราริงกิตของมาเลเซียกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และใช้นโยบายควบคุมเงินทุน มาเลเซียยกเลิกการตรึงเงินริงกิตไว้ที่ 3.8 ริงกิตต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 2548

    เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศว่า ไม่มีประเทศคู่ค้าของสหรัฐรายใหญ่ชาติใดที่เข้าเกณฑ์ถูกขึ้นบัญชีประเทศบิดเบือนอัตราแลกเปลี่ยนของกระทรวงการคลังสหรัฐ แต่รายงานยังจัดให้มาเลเซียอยู่ใน 9 ประเทศที่ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด และทำให้ธนาคารกลางของมาเลเซียแถลงตอบโต้เมื่อวันพุธว่า การแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราของมาเลเซียนั้นเป็นไปอย่างจำกัดเพื่อจัดการกับความผันผวนที่มากเกินไป

     ในเวทีประชุมนี้ มหาเธร์ยังกล่าวถึงบริษัทหัวเว่ย ที่โดนรัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามทำธุรกิจกับสหรัฐด้วยว่า มาเลเซียจะยังคงใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยต่อไปให้ได้ "มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้" โดยระบุว่า ความวิตกด้านความมั่นคงที่ทำให้สหรัฐหวั่นเกรงนั้น ไม่สามารถยับยั้งมาเลเซียไม่ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยได้

    หัวเว่ยกำลังต่อสู้ทางกฎหมายผ่านศาลสหรัฐเพื่อให้ล้มเลิกคำสั่งห้าม แต่นอกจากสหรัฐ ก็ยังมีชาติพันธมิตรของสหรัฐหลายชาติที่ห้ามหัวเว่ยเข้าร่วมการพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศ

    เขากล่าวว่า หัวเว่ยเข้าถึงการค้นคว้าวิจัยได้กว้างไกลกว่าการวิจัยแบบเดียวกันของมาเลเซียทั้งหมด มาเลเซียจึงจะพยายามใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    มหาเธร์ยอมรับว่า อาจจะมีการสปายกันบ้าง แต่พวกนั้นจะมาจารกรรมอะไรจากมาเลเซียได้ มาเลเซียเปิดกว้างอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"